svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือน! ติดโรคทางเพศสัมพันธ์ ผ่านผ้าปูที่นอนที่ไม่ได้ซัก

23 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ชาวสิงคโปร์เตือนเรื่องของความเสี่ยงจากการติดโรคทางเพศสัมพันธ์ ผ่านผ้าปูที่นอนในโรงแรมที่ไม่ได้ซัก

ก่อนหน้านี้ มีโรงแรมระดับห้าดาวที่กรุงปักกิ่งของประเทศจีนที่ตกเป็นข่าว หลังพบว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและผ้าเช็ดตัวในช่วงที่รับแขกรายใหม่ที่เข้ามาพัก

แม้เราจะคุ้นชินกับการได้ยินว่าโรคทางเพศสัมพันธ์สามารถติดต่อได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ การใช้เข็มฉีดยาที่ติดเชื้อ หรือ การรับบริจาคเลือดที่ติดเชื้อ แต่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคติดต่ออ้างว่า อาจมีโรคทางเพศบางชนิด ที่สามารถติดต่อผ่านผ้าปูที่นอนและผ้าเช็คตัวได้ และยังทำให้สามารถติดเชื้อโรคระบบทางเดินอาหาร เช่นโรคท้องร่วง ได้อีกด้วย

นพ.ลีออง โฮ นาม จาก รพ.เมาน์ท เอลิซาเบท โนวีนา ในสิงคโปร์บอกว่าโรคทางเพศสัมพันธ์สามารถติดต่อได้ผ่านทางผ้าเช็ดตัวและผ้าปูที่นอนที่ติดเชื้อ และเชื้อแบคทีเรียสามารถอยู่รอดได้นานเลยทีเดียวขึ้นอยู่กับสภาพความชื้น
เชื้อคลามายเดีย สามารถอยู่รอดถึง 45 นาทีบทพื้นผิวที่ทำมาจากพลาสติก ในขณะที่ เชื้อ เอชเอสวี (HSV) หรือเชื้อเริมสามารถอยู่ได้นานถึง 2 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับสภาพสิ่งแวดล้อม

นพ.ลิออง บอกว่า เชื้อแบคทีเรียสามารถอยู่ได้หลายวันบนผ้าปูที่นอน และผ้าปูโต๊ะ และสามารถอยู่รอดได้ถึง 24 ชั่วโมงหากอยู่บนสิ่งของที่ไม่มีการเคลื่อนที่ แต่เมื่อใดที่มีการพลิก หรือสะบัดผ้าปูที่นอน หรือผ้าห่ม ก็จะทำให้เชื้อเคลื่อนย้ายไปอยู่ในอากาศและทำให้การติดต่อได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ตาม รอง ผอ.คณะเคมีและวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตของ นานยาง โพลีเทคนิค ในสิงคโปร์ บอกว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากนัก นอกจากจะสามารถเห็นได้ชัดว่า มีร่องรอยของน้ำขุ่นๆอยู่บนผ้าปูที่นอน

logoline