svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ โดยมีการขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการลงโทษเกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ และขีปนาวุธครั้งใหม่

อย่างไรก็ดี จีน สามารถรอดพ้นจากการถูกขึ้นบัญชีดำบุคคล และหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวยกย่องธนาคารกลางจีน ที่สั่งให้ธนาคารของจีนยุติการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

"ในวันนี้ ผมได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีครั้งใหม่ โดยเราจะขยายการดำเนินการของเราในการพุ่งเป้าบริษัท สถาบันการเงิน ซึ่งให้เงินทุน และอำนวยความสะดวกทางการค้าแก่เกาหลีเหนือ" ปธน.ทรัมป์กล่าวและว่า คำสั่งของสหรัฐครอบคลุมถึงจะตัดแหล่งเงินทุนของเกาหลีเหนือ ซึ่งใช้สนับสนุนการพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูงด้วย

ขณะเดียวกัน บรรดาเอกอัครราชทูตของสหภาพยุโรป (อียู) ได้บรรลุข้อตกลงในเบื้องต้นในการทำการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนืออีก 8 รายมีแนวโน้มที่จะถูกรวมอยู่ในรายชื่อผู้ที่ถูกอียูคว่ำบาตร และคาดว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอียู จะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 16 ต.ค.นี้

logoline