svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สปป.ลาว เร่งหาสาเหตุเขื่อนน้ำอ้าวแตก

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว เร่งหาสาเหตุเขื่อนน้ำอ้าวแตก หลังส่งผลกระทบกว่าร้อยหลังคาเรือนต้องอพยบไปศูนย์พักพิง

19 ก.ย. 60 - สื่อท้องถิ่น ลาว รายงานความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวลาว จากเหตุการณ์ เขื่อนน้ำอ้าว ที่ตั้งอยู่ในเมืองผาไซ แขวงเชียงขวาง ประเทศลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและกักเก็บน้ำบางส่วน ได้เกิดแตก และน้ำภายในเขื่อนได้ล้นทะลัก เข้าท่วมบ้านเรือน ตลอดจนพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทั้งในแขวงเชียงขวาง และพื้นที่ใกล้เคียง เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:นาทีระทึก!(คลิป)เขื่อนลาวแตก!!

จนถึงวันนี้ ผ่านไปกว่า 1 สัปดาห์ ภายหลังเกิดเหตุเขื่อนน้ำอ้าวแตก ซึ่งทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้อยู่ข้างหลัง มีบ้านเรือนนับร้อยหลังคาเรือน รอการฟื้นฟู โดยในเบื้องต้นชาวบ้านในเมืองผาไซ และอีก 8 หมู่บ้านในเมืองท่าโทม แขวงไซสมบูน ได้อพยพไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงเป็นการชั่วคราว โดยล่าสุด ไม่พบรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เว็ปไซด์ The Watchers รายงานด้วยว่า ถนนหมายเลข D1 ที่ทอดยาวระหว่างเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ กับเมืองผาไชย แขวงเชียงขวาง ได้ถูกตัดขาดจากเหตุการณ์น้ำเข้าท่วมในพื้นที่

ในระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว กำลังสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว และประเมินความเสียหาย ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนนี้ เสร็จสมบูรณ์ร้อยละ 85 และมีเปิดใช้งานแล้วบางส่วน.

logoline