svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชาวจีน" เอาสุนัขไปให้หมอเถื่อนตัดเส้นเสียง

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตวแพทย์ข้างถนนรายนี้ ตั้งแผงรับตัดเส้นเสียงสุนัขอยู่ในตลาดในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน เขาบอกเพียงว่า แซ่เจิ้ง และตอนนี้เขากำลังถูกทางการตรวจสอบพฤติกรรมและสั่งห้ามไม่ให้มาตั้งแผงอีก เพราะจีนมีกฎหมายห้ามสัตวแพทย์มาประกอบอาชีพข้างถนน และที่จริง นายเจิ้งก็ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสัตวแพทย์ ดังนั้น เขาจึงไม่มีคุณสมบัติที่จะดำเนินการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาสัตว์ หรือตัดเส้นเสียงสุนัข ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่า เรียนรู้การทำให้สุนัขไม่มีเสียงเห่าตอนที่เปิดร้านขายสัตว์เลี้ยง

นายเจิ้งใช้วิธีตัดเนื้อเยื่อออกจากเส้นเสียงของสุนัขเพื่อลดระดับเสียงในการเปล่งเสียงของพวกมัน โดยทุกครั้งเขาจะใช้วิธีวางยาสลบ และมีผู้ช่วยจับสุนัขอ้าปาก ส่วนตัวเขาเองมีเพียงไฟฉาย คีมและกรรไกร ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 นาที สำหรับราคา 50-100 หยวน 

หนังสือพิมพ์เฉิงตู บิสสิเนสส์ เดลี่ ระบุว่า สภาพแผงของเฉิงไม่เจริญหูเจริญตา เต็มไปด้วยเลือดและผ้าซับเลือดเกลื่อนพื้น ทั้งยังไม่ทำความสะอาดอุปกรณ์ ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อระหว่างสุนัข และอาจลามไปถึงสุขภาพของคนได้ 

ชาวเน็ตต่างไมพอใจคนที่นำสุนัขไปทำแบบนี้ โดยมองว่า เป็นความโหดร้ายและเห็นแก่ตัว ซึ่งบางคนให้ความเห็นว่า บางครั้งคนก็พูดเสียงดัง ควรเอาไปตัดเส้นเสียงด้วยไหม 

logoline