svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้ในโรงเรียนศาสนามาเลเซียดับ 24 ราย

14 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพลิงลุกไหม้ที่ชั้นบนของอาคารสูงสามชั้นในกรุงกัวลาลัมเปอร์ช่วงเช้าวันนี้ โดยตำรวจดับเพลิงได้รับแจ้งเหตุช่วง 5.41 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ไปถึงจุดเกิดภายในไม่กี่นาทีและสามารถดับไฟได้มอดสนิทภายในเวลา 1 ชม. แต่ไม่อาจหลีกเลี่ยงการสูญเสียชีวิตโดยมีผู้เคราะห์ร้าย 24 ราย ศพทั้งหมดไหม้เกรียมทับซ้อนกันอยู่ในห้องนอนบนชั้นบน สภาพห้องถูกเผาวอดวาย เตียงนอนไหม้เหลือแต่ซาก และมีนักเรียนอีก 6 คนบาดเจ็บสาหัสได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล


เจ้าหน้าที่ปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก 25 รายเหลือ 24 ราย โดยเป็นนักเรียน 22 คนและเจ้าหน้าที่ 2 คน  นักเรียนเคราะห์ร้ายเป็นชายล้วนอายุระหว่าง 13-17 ปี 
ชาวบ้านเล่าว่า ได้ยินเสียงตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ และพยายามเข้าไปช่วยเด็กที่ติดอยู่ในห้องนอน แต่ไม่อาจช่วยได้เพราะไฟลุกไหม้รวดเร็ว และไม่สามารถเปิดประตูได้
ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยกัวลาลัมเปอร์ กล่าวตำหนิว่า ไม่สมควรมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากขนาดนี้ และเป็นหนึ่งในเหตุเพลิงไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปีของประเทศ และเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้  
โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียน 36 คนและครู 6 คน และมีทางออกเพียงจุดเดียว อีกทั้งต้นเพลิงเกิดขึ้นใกล้ทางออก ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายติดอยู่ในห้อง ไม่สามารถหนีออกมาได้ตำรวจกำลังตรวจสอบด้วยว่าโรงเรียนแห่งนี้เปิดสอนโดยไม่มีใบอนุญาตหรือไม่ 
สื่อรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้วหน่วยดับเพลิงเพิ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับระบบป้องกันอัคคีภัยของโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามของเอกชนที่ไม่ได้จดทะเบียน และพบว่า มีเหตุเพลิงไหม้ในโรงเรียนเหล่านี้มากถึง 211 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2558

logoline