svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาวุธเกาหลีใต้ที่อาจปลิดชีพ "คิม จอง-อึน"

14 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขีปนาวุธทอรัส ซึ่งผลิตโดยทอรัส ซิสเต็มส์ ของของเยอรมนี และมีพิสัยยิงไกล 500 กิโลเมตร ถูกยิงจากเครื่องบินขับไล่เอฟ-15 พุ่งผ่านสิ่งกีดขวาง ก่อนพุ่งชนเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ ขณะที่การออกแบบให้มีคุณลักษณะ "สเตลท์" หรือ "ล่องหน" ทำให้เรดาร์ตรวจจับไม่ได้ ในระหว่างพุ่งเข้าหาเป้าหมายด้วยความเร็วสูง ซึ่งหมายความว่า มันจะสามารถโจมตีคลังแสงนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ภายในเวลา 15 นาที และยังเป็นอันตรายต่อชีวิตของนายคิม จองอึน ที่มักจะไปขลุกอยู่ที่คลังแสงนิวเคลียร์อีกด้วย

หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ที่มีอานุภาพรุนแรงที่สุด เมื่อวันที่ 3 กันยายน เกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐฯ ในการแก้ไขกฎเกณฑ์ที่จำกัดขนาดหัวรบขีปนาวุธที่เกาหลีใต้ครอบครองอยู่ โดยสหรัฐฯอนุญาตให้มีและใช้งานหัวรบที่มีน้ำหนักมากขึ้นได้ไม่จำกัด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จากเดิมที่เคยอนุญาตให้พัฒนาขีปนาวุธ ที่มีพิสัยยิงได้ไม่เกิน 800 ก.ม. และมีหัวรบน้ำหนักไม่เกิน 500 ก.ก.เท่านั้น
เกาหลีใต้ยังวางแผนตั้ง "หน่วยบั่นคอ" ที่ถูกฝึกมาเป็นพิเศษ เพื่อภารกิจลอบสังหารนายคิม จองอึน ในกรณีที่ความตึงเครียดขึ้นไปสู่จุดแตกหัก แม้การชิงลงมือโจมตี ระบอบเกาหลีเหนือก่อน จะเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินการได้ แต่ก็เห็นได้ชัดว่าเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผลที่สุด ในการป้องกันการถูกโจมตีด้วยนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

logoline