svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เฮอร์ริเคนเออร์มา" พัดขึ้นฝั่งฟลอริด้าแล้ว

11 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาพัดกระหน่ำรัฐฟลอริดาแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ด้วยความแรงลม 208ก.ม./ช.ม. หมุนตัวเป็นวงกว้าง 640 ก.ม. โดยเมืองแรกที่โดนคือมาร์โก ไอสแลนด์ ทำให้ประชาชนราว 3 ล้านคน เผชิญไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า พายุจะพัดกระหน่ำเมืองแทมปาและเมืองเซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์กในเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ประชาชนมากกว่า 160,000 คน หลบภัยอยู่ตามศูนย์พักพิง นายริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ว่า ขอสวดมนตร์ให้ทุกคน


แม้เฮอร์ริเคนเออร์มาจะลดความรุนแรงจากระดับ 4 อยู่ที่ระดับ 2 พัดด้วยความแรงลม 177 ก.ม./ช.ม. แต่ก็ทำให้เกิดสตรอมเซิร์ชสูงกว่า 10 ที่ฟลอริดา คีย์ส แต่อาจสูงถึง 15 ฟุต ในคีย์ เวสต์ ประชาชนโดยเฉพาะที่ฟลอริดา 6.4 ล้านคน ได้รับคำสั่งให้อพยพ หรืออพยพโดยสมัครใจ แต่ยังมีผู้ปฏิเสธการอพยพที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเคยเผชิญกับพายุมามากแล้ว และรู้สึกว่าการอยู่สู้กับอันตรายเป็นเรื่องของเกียรติและศักดิ์ศรี
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศภัยพิบัติฉุกเฉินในรัฐฟลอริดา เมื่อวันอาทิตย์เปิดทางให้รัฐบาลดำเนินการช่วยเหลือ หลังพายุลูกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 28 คน ในเส้นทางพัดผ่านแคริบเบียนมุ่งสู่ฟลอริดา และบอกด้วยว่าจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมรัฐฟลอริดาในเร็วๆ นี้ 
มีรายงานเครนก่อสร้างล้มและอาคารสั่นไหว ทางการประกาศเคอร์ฟิวส์ในไมอามี, แทมปาและฟอร์ต ลอเดอร์เดล, เซาท์ ฟลอริดา // ตำรวจฟอร์ต ลอเดอร์เดล ได้จับกุมผู้กระทำผิด 9 คน หลังจากกล้องวงจรปิดจับภาพพวกเขาบุกขโมยรองเท้ากีฬาและสินค้าอื่นๆ จากร้านขายเครื่องกีฬาและโรงรับจำนำในช่วงที่พายุพัดเข้า 
ถนนหลายสายในนครไมอามีและเมืองอื่น ถูกน้ำท่วมหมดแล้ว หญิงท้องแก่คนหนึ่งต้องคลอดลูกด้วยตนเอง โดยอาศัยคำแนะนำจากแพทย์ทางโทรศัพท์ เพราะเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์ไม่สามารถฝ่าลมแรงและน้ำท่วมไปหาเธอได้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะช่วยนำเธอและลูกส่งโรงพยาบาลหลังจากนั้น 
เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ ระบุว่า คาบสมุทรฟลอริดาทั้งหมดจะได้รับผลกระทบจากเฮอร์ริเคนเออร์มา ที่ทำให้เกิดลมกระโชกแรง, สตรอมเซิร์จและทอร์นาโด และจะเป็นครั้งแรกที่แทมปากับเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ที่มีประชากรรวมกัน 3 ล้านคน เผชิญพายุพัดกระหน่ำโดยตรง นับตั้งแต่ปี 2464 ทำให้แทมปาต้องประกาศเตือนภัยพายุเป็นครั้งแรกในรอบ  96 ปี ก่อนที่พายุจะพัดเข้าสู่รัฐจอร์เจีย, อลาบามา, มิสซิสซิปปี้, เทนเนสซี่และอีกหลายรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 
ในขณะที่สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง หรือ ฟีมา กำลังรับมือกับเหตุการณ์หลังภัยพิบัติจากเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ พัดถล่มเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ผลพวงจากเฮอร์ริเคนเออร์มาก็จะเป็นบททดสอบความสามารถของฟีมา ในการรับมือกับภัยพิบัติสองแห่งในเวลาเดียวกัน 
เฮอร์ริเคนเออร์มา ได้รับการบันทึกว่าเป็นเฮอร์ริเคนที่รุนแรงที่สุดที่ก่อตัวในแอตแลนติกโดยมีความแรงลมระดับ 5 และพัดด้วยความเร็วสูงสุด 300 ก.ม./ช.ม. และจะเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นภาษาสเปน มีความหมายว่า สถานที่ที่ซึ่งอุดมไปด้วยดอกไม้

logoline