svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ติดตั้ง "ทาด" เจอการต่อต้านรุนแรง เจ็บเกือบ 40

07 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้ติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธอีก 4 ตัวของระบบป้องกันขีปนาวุธ"ทาด" ในวันนี้ หลังเจอชาวบ้านราว 400 คนชุมนุมขัดขวางการขนย้ายอุปกรณ์เพื่อนำไปติดตั้งในพื้นที่ตั้งแต่เช้ามืดจนเกิดการปะทะรุนแรงทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 40 คน

ชาวบ้านราว 400 คนรวมตัวบริเวณสองข้างทางของถนนที่เข้าสู่สนามกอล์ฟเก่าในเมืองซองจู ห่างจากกรุงโซลราว 300 กม.ที่ถูกใช้เป็นสถานที่ประจำการระบบป้องกันขีปนาวุธในบรรยากาศชั้นสูง หรือ "ทาด" เพื่อขัดขวางขบวนรถลำเลียงเครื่องยิงขีปนาวุธอีก 4 ตัวของระบบทาดของกองทัพสหรัฐฯ และตำรวจราว 8,000 นายถูกส่งไปรักษาความปลอดภัยและเปิดเส้นทางการลำเลียงอุปกรณ์ ทำให้เกิดการปะทะกับชาวบ้านและมีผู้บาดเจ็บ 38 คน ซึ่งรวมถึงตำรวจ 6 นาย เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคนหนึ่ง บอกว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันก็เหมือนกับรัฐบาลสมัย ปธน.ปัก กึน-เฮ ที่ทำผิดกฎหมายในการติดตั้งระบบ"ทาด" และพวกเขาจะไม่ยอมให้มีการติดตั้งเด็ดขาด
ปธน.มุน แจ-อิน สั่งให้ติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธของระบบทาดเพิ่มอีก 4 ตัว หลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปเป็นครั้งที่สองเมื่อปลายเดือน ก.ค.ก่อนหน้านี้เครื่องยิงสองตัวที่ติดตั้งบนรถบรรทุก และเรดาร์ถูกติดตั้งแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย. และระบบ "ทาด" ต้องมีเครื่องยิงอย่างน้อย 6 ตัว ระบบควบคุมการยิง และระบบสื่อสาร
แต่การติดตั้งไม่เพียงสร้างความโกรธแค้นแก่เกาหลีเหนือ ยังสร้างความขุ่นเคืองให้กับ จีน และรัสเซียด้วย ที่รู้สึกว่า เรดาร์ของทาดเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ

logoline