svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เออร์มา" ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 5 ขณะที่ชาวเมืองแห่ตุนสินค้า

06 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 5 ขณะที่พื้นที่เส้นทางพายุเตรียมการรับมือ ผู้คนแห่ตุนสินค้าและน้ำมัน คาดฟลอริดา และเปอร์โต ริโก เจองานหนัก

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ เตือนว่า พายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ได้ทวีความรุนแรงเป็นระดับ 5 หลังพัดด้วยความเร็วลม 296 ก.ม./ช.ม. กลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงที่สุดที่ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติก และรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกนอกอ่าวเม็กซิโกและแคริบเบียน ซึ่งจะพัดเข้าสู่หมู่เกาะลีเวิร์ด, เครือรัฐเปอร์โต ริโก, หมู่เกาะเวอร์จิน, บาฮามาสและคิวบา และเป็นไปได้ด้วยว่าจะพัดผ่านรัฐฟลอริดา, รัฐจอร์เจีย, รัฐนอร์ธ แคโรไลนา และรัฐเซาท์ แคโรไลนา ส่วนที่ฟลอริดา คีย์ส ที่อยู่ทางใต้ของรัฐฟลอริดาและมีโอกาสสูงที่จะเผชิญพายุ ได้สั่งอพยพประชาชนแล้ว

นายริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งประกาศภาวะฉุกเฉินใน 67 เขตทั่วทั้งรัฐเมื่อวันจันทร์ ได้สั่งระดมกองกำลังรักษาดินแดน 7,000 นาย และปิดโรงเรียนจนกว่าคำสั่งจะเปลี่ยนแปลง ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ไมอามี บีช ให้เตรียมพร้อมรับการอพยพ ส่วนการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล NFL ระหว่างทีม Miami Dolphins and Tampa Bay Buccaneers ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ถูกยกเลิกแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความรุนแรงของพายุเออร์มาเป็นผลมาจากกระแสน้ำที่อุ่นผิดปกติ ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ ได้เตือนไปยังพื้นที่เส้นทางผ่านพายุให้ตรวจสอบความพร้อมในการรับมือ โดยเฉพาะฝนตกหนัก, ดินถล่ม, น้ำท่วมฉับพลันและคลื่นสูง 23 ฟุต

ประชาชนในเส้นทางพายุ ต่างรีบออกไปซื้อของใช้จำเป็น โดยเฉพาะน้ำดื่มมากักตุนไว้ ทำให้น้ำดื่มหมดไปจากร้านค้าหลายแห่งทั่วรัฐฟลอริดาอย่างรวดเร็ว รัฐเปอร์โต ริโก และหมู่เกาะเวอร์จิน ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ขณะที่ประชาชนเข้าคิวยาวอยู่ตามปั๊มน้ำมันและซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเฉพาะเครือรัฐเปอร์โต ริโก ต้องเตรียมรับมือกับไฟฟ้าดับ หลังจากบริษัทผลิตกระแสไฟฟ้า คาดการณ์ว่า พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุอาจไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 4-6 เดือน

นอกจากนี้ ยังประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 24 ช.ม. เริ่มตั้งแต่วันพุธตามเวลาท้องถิ่น และส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบตามร้านค้าว่ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือไม่

logoline