svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การพักร้อนที่แพงสุดในโลก ใช้เงิน 100 ล้านดอลล่าร์ 3,300 ล้านบาท

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเสด็จแปรพระราชฐานไปประทับ ณ พระราชวังหรูในโมร็อคโคของกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย ได้ชื่อว่า เป็นการพักร้อนที่แพงที่สุดในโลก

กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย เสด็จแปรพระราชฐานไปประทับ ณ พระราชวังหรูในโมร็อคโค เป็นเวลา 1 เดือน ที่เชื่อว่าจะเป็นการพักร้อนที่แพงสุดในโลก เพราะใช้งบทั้งสิ้น 100 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 3,300 ล้านบาท เพราะข้าราชบริพารที่ตามเสด็จอีกราว 1,000 คน ก็พักอยู่ตามโรงแรมหรู พร้อมกับขบวนรถอีก 200 คันซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดคิดเป็น 1.5% ของรายได้จากการท่องเที่ยวของโมร็อคโค ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อหัวรายปีของชาวซาอุฯ อยู่ที่ราว 33,000 ดอลล่าร์ หรือ 1 ล้านบาท
กษัตริย์ซัลมาน ทรงประทับที่พระราชวังฤดูร้อนที่เก่าแก่ถึง 81 ปี บนเนื้อที่ 185 ไร่ ในเมืองแทงเกียร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโมร็อคโค ซึ่งเป็นหนึ่งในพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่มีอยู่ทั่วโลก และเพิ่งได้รับการตกแต่งใหม่เมื่อกว่า 1 ปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีซาอัดเอดดีน ออธมาน ของโมร็อคโค ได้ไปรับเสด็จกษัตริย์ซัลมานที่สนามบินอิบน์ บัตตูตา ด้วยตัวเอง และนับเป็นการเสด็จแปรพระราชฐานในช่วงที่เกิดความตึงเครียดระดับสูงในอ่าวเปอร์เซีย โดยเฉพาะการสะบั้นความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับกาตาร์ ที่ส่งผลกระทบต่อการขนส่งของกาตาร์ตั้งแต่เดือนมิถุนาน
.ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว แสดงให้เห็นการปรับปรุงพระราชวังแห่งนี้ที่ตอนนี้มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ 3 แห่ง มีอาคารสร้างใหม่อีกหลายหลัง และกระโจมขนาดใหญ่อีก 1 หลัง พื้นที่ทั้งหมดรายล้อมด้วยกำแพงสูงที่ยาว 1,500 เมตร มีทหารอารักขาของโมร็อคโค 30 นาย มีศูนย์การแพทย์และครัวหรูสไตล์ร้านอาหารอีกด้วย

logoline