svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลอินเดีย ล้มธรรมเนียม "พูด 3 คำ" หย่าภรรยา

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลสูงสุดอินเดียมีคำตัดสินครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ให้ยกเลิกธรรมเนียมที่อนุญาตให้ชายชาวมุสลิมหย่าขาดจากภรรยาได้ง่ายๆด้วยการพูดหรือแจ้งด้วยคำว่า "หย่า" แค่ 3 ครั้ง

คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดของอินเดีย 5 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้นับถือศาสนาฮินดู คริสต์ อิสลาม ซิกข์ และโซโรอัสเตอร์ ลงมติ 3 ต่อ 2 เสียงว่า ธรรมเนียมที่อนุญาตให้ชายมุสลิมหย่าภรรยาได้ทันทีด้วยคำว่า ตอลาก ( talaq ) ภาษาอาหรับที่แปลว่า "หย่า" 3 ครั้งเป็นสิ่งที่ขัดหลักศาสนาอิสลามและละเมิดรัฐธรรมนูญ
คำพิพากษาระบุว่า "การอนุญาตให้ผู้ชายทำลายชีวิตสมรสได้อย่างแปลกประหลาดและเอาแต่ใจ เป็นการให้อำนาจโดยพลการ และสิ่งใดเป็นบาปตามหลักศาสนา ไม่อาจมีผลตามกฎหมาย" 
หญิงมุสลิม 5 คนซึ่งถูกสามีหย่าด้วยวิธีนี้กับองค์กรสิทธิมนุษยชน 2 แห่งเป็นผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลสูงสุดของประเทศ ชี้ขาดว่าประเพณีเก่าแก่นี้ละเมิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในขณะที่ในสังคมมีการหย่าร้างแบบรวดเร็วทันใจด้วยวิธีนี้ผ่านการแจ้งทางโทรศัพท์ ส่งข้อความทางโทรศัพท์ หรือแม้แต่โพสในโซเชียล มีเดีย กันแล้ว
แม้ธรรมเนียม "ตอลาก" ถูกใช้หลายสิบปี แต่ไม่ปรากฎอยู่ในกฎหมายอิสลามและพระคัมคีร์อัล-กุรอ่าน นักวิชาการอิสลาม ระบุว่า ในพระคัมภีร์บัญญัติถึงวิธีการหย่า ว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน เพื่อให้สามีภรรยาไตร่ตรองอย่างรอบคอบ
ปัจจุบันมีชาติมุสลิมกว่า 20 ประเทศ รวมถึงปากีสถาน และบังกลาเทศ ยกเลิกธรรมมเนียมนี้ไปแล้ว

logoline