svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้-สหรัฐฯ เริ่มซ้อมรบ เมินคำขู่โสมแดง

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้และสหรัฐฯเริ่มการซ้อมรบประจำปีในวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และคำขู่จากเกาหลีเหนือ

ทหารหลายหมื่นนายจากเกาหลีใต้และสหรัฐฯเริ่มการซ้อมรบภายใต้ชื่อ อูลชิ ฟรีดอม การ์เดียน หรือ ยูเอฟจี ในวันนี้ และการฝึกจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค. โดยการซ้อมรบมุ่งเน้นการจำลองสถานการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์เป็นหลัก และปีนี้มีทหารสหรัฐฯเข้าร่วม 17,500 นาย ลดลงจาก 25,000 นายในปีที่แล้ว  
แต่เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ชี้แจงเมื่อวันอาทิตย์ว่า การลดจำนวนทหารเข้าร่วมฝึกเป็นเพียงการปรับให้เหมาะสมกับการซ้อมรบ และไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี เพราะการซ้อมรบกำหนดไว้ล่วงหน้าหลายเดือนแล้ว และมุ่งเน้นการบูรณการให้มากขึ้น
เมื่อวานสื่อของทางการเกาหลีเหนือเพิ่งเตือนว่า เกาะกวม เกาะฮาวาย หรือ แผ่นดินใหญ่ในสหรัฐฯไม่อาจหลีกพ้นการโจมตีที่ไร้ความปราณี หากสหรัฐฯและเกาหลีใต้ยังเดินหน้าจัดการซ้อมรบในวันนี้ พร้อมทั้งบอกว่า การซ้อมรบเท่ากับราดน้ำมันเข้ากองเพลิง และจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีเข้าใกล้สงครามนิวเคลียร์ที่ไม่อาจควบคุมได้
ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า การซ้อมรบมุ่งฝึกการป้องกันตัว และเตือนเกาหลีเหนืออย่าใช้เรื่องการซ้อมรบมาเป็นข้ออ้างเพื่อทำให้สถานการณ์แย่ลง รวมทั้งบอกว่า การข่มขู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าของเกาหลีเหนือเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องมีการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ 
ขณะที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพชาวเกาหลีใต้รวมตัวที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีและสถานทูตสหรัฐในกรุงโซลวันนี้เพื่อคัดค้านการเดินหน้าจัดการซ้อมรบ โดยผู้ชุมนุมคนหนึ่ง บอกว่า ควรลดขนาดซ้อมรบหรือหยุดซ้อมรบถาวร เพราะอาจเป็นการยั่วยุเกาหลีเหนือได้

logoline