svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

2 ปีโจมตี 17 ครั้ง ตายกว่า 300

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นี่คือหลักฐานแสดงให้เห็นการโจมตี 17 ครั้ง ของกลุ่มฝักใฝ่แนวคิดหัวรุนแรงที่เรียกว่า ญีฮัดในหลายประเทศในยุโรปในช่วง 2 ปี โดยเกิดขึ้นที่เยอรมนี 6 ครั้ง, ฝรั่งเศส 3 ครั้ง, อังกฤษ 3 ครั้ง, สเปน 2 ครั้ง, เบลเยียม 1 ครั้ง, สวีเดน 1 ครั้งและฟินแลนด์ 1 ครั้ง โดยตัวเลขผู้ตกเป็นเหยื่อรวมกัน 366 คน บาดเจ็บหลายร้อยคน แต่ละครั้งที่เกิดเหตุโจมตี ฝูงชนก็จะมารวมตัวกัน เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและยืนหยัดต่อสู้กับภัยก่อการร้าย ที่ทำให้ครอบครัวพลัดพรากและชุมชนในยุโรปถูกทำลาย

ภาพเหตุการณ์เดิมๆ หลังการโจมตี ก็คือบนถนนเต็มไปด้วยรถและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน,ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าเรื่องราวสุดระทึก ทั้งศพของผู้ตกเป็นเหยื่อหรือความพยายามช่วยคนแปลกหน้า, ครอบครัวตามหาบุคคลอันเป็นที่รัก, ข้อความแสดงความเสียใจจากทั่วโลก หลั่งไหลไปให้กำลังใจของประเทศที่ตกเป็นเป้าการโจมตี และการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต
มาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 17 ครั้ง
1. บาตาคลอง, ปารีส / 13 พฤศจิกายน 2558
มือปืน 3 คน สวมเสื้อกั๊กติดระเบิด บุกเข้าไปในโรงละครบาตาคลอง ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส กราดยิงไม่เลือกหน้าและจับตัวประกัน ในขณะที่วงร็อคอเมริกัน "Eagles of Death Metal" กำลังเปิดการแสดง ตำรวจวิสามัญคนร้ายไป 1 คน อีก 2 คน กดระเบิดฆ่าตัวตาย มีผู้เสียชีวิต 90 คน และเจ็บกว่า 200 คน ต่อมาในเย็นวันเดียว คนร้ายอีกกลุ่มได้ยิงผู้คนด้านนอกร้านอาหาร 4 แห่ง และคนร้ายที่คาดเข็มระเบิดคนหนึ่ง ได้กดระเบิดด้านนอกร้านอาหารแห่งที่ 5 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 คน บาดเจ็บ 42 คน
2. สนามบินซาเวนเทม, สถานีรถไฟใต้ดิน มาลเบค กรุงบรัสเซลส์ / 22 มีนาคม 2559
มือระเบิด 2 คน จุดระเบิดใกล้จุดเช็ค-อิน ของสนามบินซาเวนเทม และอีก 1 ชั่วโมงต่อมาก็เกิดระเบิดบนรถไฟ ที่ออกจากสถานีใต้ดินมาลบีค มีผู้เสียชีวิต 32 คน และบาดเจ็บ 340 คน มือระเบิดเสียชีวิต 3 คน
3. มักน็องวิลล์, ปารีส / 13 มิถุนายน 2559
ผู้บัญชาการตำรวจและภริยา ถูกพบเสียชีวิตอยู่นอกบ้านในย่านมักน็องวิลล์ ผู้ต้องสงสัยเป็นชาวฝรั่งเศสชื่อ ลารอสซี่ อับบัลลา ที่ประกาศภักดีต่อกลุ่มไอเอส และขู่จะสังหารคนที่ไม่ศรัทธาในศาสนาอิสลาม เขายังโพสต์เฟซบุ๊คไลฟ์นาน 12 นาที ก่อนจะเสียชีวิตในระหว่างที่ตำรวจบุกเข้าไปในบ้าน
4. นีซ / วันชาติฝรั่งเศส 14 กรกฎาคม 2559
เกิดเหตุรถบรรทุกขนาดใหญ่พุ่งชนผู้คนที่เพิ่งกลับออกมาจากการดูพลุฉลองวันชาติ ที่เมืองนีซ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 86 คน กลุ่มไอเอสออกมาแสดงความรับผิดชอบ ที่เป็นฝีมือของโมฮัมเหม็ด ลาฮูไอเยจ์ บูห์แลล ชาวตูนิเซีย ที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส ก่อนถูกตำรวจที่พยายามหยุดเขาวิสามัญ
5. มิวนิค / 22 กรกฎาคม 2559
เดวิด หรือ อาลี โซโลบี วัย 18 ปี ร้องตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์ ก่อนเปิดฉากยิงใส่ร้านแม็คโดนัลด์ ที่ศูนย์การค้าโอลิมเปีย ในมิวนิค ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 36 คน รวมทั้งเด็กๆ พวกฝักใฝ่ไอเอสพากันยกย่องเหตุการณ์นี้ในโซเชียล มีเดีย
6. อานส์บาค แคว้นบาวาเรีย / 24 กรกฎาคม 2559
โมฮัมหมัด ดาลีล วัย 27 ปี ที่ล้มเหลวในการขอลี้ภัย และประกาศสวามิภักด์ต่อไอเอส ได้กดระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกสถานที่จัดเทศกาลดนตรี ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 15 คน
ทางการระบุว่า เขามีประวัติป่วยทางจิต และกำลังจะถูกเนรเทศกลับไปบัลแกเรีย
7. แซงต์ เอเตียง ดู รูเรย์, นอร์มังดี / 26 กรกฎาคม 2559
คนร้าย 2 คน ใช้มีดโกนทำสังหารบาทหลวงฌ้าคส์ ฮาแมล วัย 85 ปี ขณะนำการประกอบพิธีมิสซา และทำร้ายตัวประกันอีก 2 คน จนบาดเจ็บสาหัส ที่โบสถ์แห่งหนึ่ง ก่อนถูกตำรวจวิสามัญ และพบว่าผู้ก่อเหตุทั้งสองคนฝักใฝ่ไอเอส
8. ตลาดคริสต์มาส เบอร์ลิน / 19 ธันวาคม 2559
เกิดเหตุรถบรรทุกขนาดใหญ่พุ่งชนฝูงชนที่ตลาดคริสต์มาส ใจกลางกรุงเบอร์ลิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 56 คน ผู้ก่อเหตุคือ อานิส อัมรี ได้หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ แต่ไปเสียชีวิตในระหว่างการยิงปะทะกับตำรวจอิตาลี ในเมืองมิลานในอีก 4 วันหลังจากนั้น ซึ่งพบว่า เขาอัดวิดีโอสวาวิภักดิ์กลุ่มไอเอสก่อนลงมือก่อเหตุ9. พิพิธภัณฑ์ลูฟ, ปารีส / 3 กุมภาพันธ์ 2550
ชายคนหนึ่งได้ร้องตะโกนสรรเสริญพระอัลเลาะห์ และทำร้ายทหารฝรั่งเศสที่อารักขาความปลอดภัยอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟ ก่อนถูกยิง 4 นัด ต่อมาทางการได้ระบุชื่อของเขาว่าอับดุลลาห์ เรดา เรฟาอี อัล -ฮามาห์มี
10. สนามบินออร์ลีย์, ปารีส / 8 มีนาคม 2560
ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นพวกญีฮัด ได้ร้องตะโกนว่าอยากถูกฆ่าและตายเพื่อพระอัลเลาะห์ขณะตรงรี่เข้าแย่งปืนยาวจากทหารหญิงคนหนึ่ง แต่ถูกทหารอีก 2 นาย ยิงเสียชีวิตก่อนที่เขาจะขว้างระเบิดภายในอาคารผู้โดยสารที่คับคั่ง
11. สะพานเวสต์มินสเตอร์, ลอนดอน / 22 มีนาคม 2550
คาลิด มาซู้ด ได้ขับรถยนต์ที่เช่ามา พุ่งชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินเตอร์ ใกล้กับอาคารรัฐสภา ก่อนจะขับรถพุ่งชนรั้วด้านนอกอาคารรัฐสภาและบุกเข้าไปแทงตำรวจและนักท่องเที่ยวอีก 3 คน เสียชีวิต แต่เขาก็ต้องจบชีวิตเพราะถูกตรวจวิสามัญ
12. สต็อคโฮล์ม / 7 เมษายน 2550
เกิดเหตุรถบรรทุกที่ถูกขโมยมา ได้พุ่งชนฝูงชนในกรุงสต็อคโฮล์มของสวีเดน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 15 คน ผู้ก่อเหตุคือ รักห์มัต อาคิลอฟ วัย 35 ปี ที่ฝักใฝ่องค์กรก่อการร้าย
13. แมนเชสเตอร์ อารีนา - 22 พฤษภาคม 2560
ซัลมาน อาเบดี ได้กดระเบิด "nail bomb" ภายในสนามกีฬา "แมนเชสเตอร์ อารีนา" ในเมืองแมนเชสเตอร์ ในขณะที่คอนเสิร์ตของ "อารีอานา กรานเด้" เพิ่งจะจบการแสดง ทำให้อาเบดีเสียชีวิตพร้อมกับผู้บริสุทธิ์อีก 22 คน รวมทั้งเด็กๆ
14. ตลาดโบโรจ์ และสะพานลอนดอน / 3 มิถุนายน 2560
มีผู้เสียชีวิต 8 คน หลังจากชาย 3 คน ขับรถตู้ไล่กวาดผู้คนที่กำลังเดินอยู่ที่ลอนดอนบริดจ์ ก่อนจะใช้มีดไล่แทงผู้คนในย่านสถานบันเทิงยามราตรี ในตลาดโบโรจ์ ก่อนจะถูกตำรวจวิสามัญ
15. บาร์เซโลนา, สเปน 17 สิงหาคม 2560
กลุ่มญีฮัด ได้ขับรถตู้ด้วยความเร็วประมาณ 80 ก.ม./ช.ม.พุ่งชนฝูงชนที่กำลังเดินอยู่บนถนนคนเดิน ลัส รามบราส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บมากกว่า 100 คนซึ่งผู้ตกเป็นเหยื่อมาจากหลายประเทศ
16. แคมบริลส์ / 18 สิงหาคม 2560
หลายชั่วโมหลังเกิดเหตุที่บาร์เซโลนา กลุ่มคนร้ายได้ขับรถยี่ห้อ "ออดี้ A3 พุ่งชนคนที่เมืองแคมบริลส์ ซึ่งเป็นเมืองตาอากาศยอดนิยม ก่อนจะพลิกคว่ำ ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการโจมตีบาดเจ็บ 7 คน รวมทั้งตำรวจ 1 นาย // ตำรวจได้วิสามัญผู้ก่อเหตุ 5 คน ซึ่งพบว่า พวกเขาคาดเข็มขัดระเบิดปลอม และยังขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้และที่บาร์เซโลนาอีก 4 คน
17. ตูร์คู ฟินแลนด์ / 18 สิงหาคม 2560
ตำรวจฟินแลนด์ยิงชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ หลังก่อเหตุไล่แทงคนเดินถนนในเมืองตูร์คู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน

logoline