svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาวุธที่จะสยบโสมแดงใน 30 นาที

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่โลกกำลังระอุเพราะสงครามน้ำลายระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ รายการ "60 Minutes" ทางช่อง 9 ของออสเตรเลีย ได้พาไปรู้จักอาวุธร้ายแรงที่ซ่อนเร้นอยู่ใต้ดินในรัฐมอนตานา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ที่สามารถโจมตีเกาหลีเหนือให้ราบเป็นหน้ากลองภายในเวลาเพียง 30 นาที

ขีปนาวุธ Minuteman III ติดหัวรบนิวเคลียร์ ได้ถูกล็อคเป้าเอาไว้และพร้อมที่จะยิงออกไปเมื่อใดก็ได้ และมีความรุนแรงยิ่งกว่าระเบิดปรมาณูที่ถูกหย่อนลงที่ฮิโรชิมาถึง 20 เท่า ทั้งยังไปถึงเป้าหมายใดก็ตามบนโลกใบนี้ได้ภายในเวลาแค่ 30 นาที โดยขณะนี้ มันอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมโจมตีตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งข่มขวัญเกาหลีเหนือว่าจะเจอกับไฟนรกและเพลิงแค้นอย่างที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งนายลีออน พาเน็ตตา อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่า เขาคิดว่านี่เป็นช่วงเวลาที่อันตรายอย่างยิ่ง บางทีอาจเป็นภัยที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตขีปนาวุธที่คิวบา
ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือ ทวีความรุนแรงมาหลายเดือน จนนำไปสู่การทำสงครามน้ำลายจนโลกเฝ้ามองอย่างวิตกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรายการ60 Minutes ได้พาไปพบกับคลังแสงนิวเคลียร์ที่มอนตานา ที่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ"อภิมหานิวเคลียร์" (super nukes) ราว 450 ลูก ที่สหรัฐฯ เก็บงำไว้ป้องกันประเทศ
สิบเอกเจนนิเฟอร์ ฮับเนอร์ บอกว่า ทุกวันนี้ยังคงมีการฝึกอย่างต่อเนื่อง สำหรับปฏิบัติการเตรียมพร้อมทั้งด้านการบำรุงรักษาและการใช้งาน เผื่อว่ามีคำสั่งจากทำเนียบขาว จะได้ปฏิบัติการได้ทันท่วงที และศัตรูควรจะคิดทบทวนก่อนตัดสินใจใช้อาวุธที่มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูงโจมตีสหรัฐฯและพันธมิตร
คลังแสงแห่งนี้ถูกควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในห้องใต้ดินขนาด 20 เมตร ที่ควบคุมการปล่อยอาวุธทำลายล้างที่ทรงอำนาจที่สุดในโลก ที่แผงควบคุมมีเจ้าหน้าที่ 2 คน ควบคุมการปล่อยขีปนาวุธที่มีเวรสลับสับเปลี่ยนกันทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีรายงานว่า รัฐบาลทรัมป์เตรียมอนุมัติงบประมาณ 340,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์สำหรับอีก 10 ปีหน้า เพื่อป้องปรามการคุกคามจากศัตรู

logoline