svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบแล้ว! ซากเรือสหรัฐ หลังญี่ปุ่นยิงจมแปซิฟิก 70 ปีก่อน

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พอล อัลเลน ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์และมหาเศรษฐีใจบุญ ในฐานะหัวหน้าทีมวิจัย แจ้งทางทวิตเตอร์ว่าทีมงานของเขาประสบความสำเร็จในการค้นพบซากเรือรบ "ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส" ใต้ทะเลฟิลิปปินส์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังถูกเรือดำน้ำญี่ปุ่นยิงตอร์ปิโดโจมตีสูญหายไป ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้ปิดฉาก เมื่อ 72 ปีที่แล้ว จุดที่พบอยู่ลึกลงไป 5.5 กิโลเมตร

บันทึกประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือสหรัฐ ระบุว่า เรือ "ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส" ที่เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจลับ ส่งส่วนประกอบระเบิดปรมาณูที่ใช้ในการถล่มเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นที่เกาะไถ้เหนียน ได้เพียง4 วัน และกำลังมุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์ เรือดำน้ำญี่ปุ่นจับความเคลื่อนไหวได้ และยิงระเบิดตอร์ปิโด 6 ลูกโจมตี เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2488


เรือระเบิดเป็นเพลิงลุกไหม้ และจมลงมหาสมุทรแปซิฟิกในเวลาเพียง 12 นาที ไม่สามารถส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ หรือเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพได้ทันทหารเรือและนาวิกโยธิน ราว 800 นายจากทั้งหมด 1,196 นาย รอดชีวิตในตอนแรก แต่มีเพียง 316 คนเท่าที่รอดกลับบ้านได้ในท้ายที่สุด หลังจากอดทนอยู่ในน้ำที่ฉลามชุกชุม เสี่ยงขาดน้ำและจมน้ำ ปัจจุบัน มีผู้รอดที่ยังมีชีวิตอยู่ 22 คน


ที่ผ่านมา มีความพยายามค้นหาเรือรบที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์นี้มาก่อน แต่ติดที่ตำแหน่งของซากเรือ กระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ริชาร์ด ฮัลเวอร์ นักประวัติศาสตร์ กองบัญชาการมรดกและประวัติศาสตร์กองทัพเรือ พบเรือระบายพลกองทัพเรือลำหนึ่ง ที่มีบันทึกการพบเห็นเรือยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ไม่กี่ชั่วโมงก่อนจม ข้อมูลใหม่ที่ได้ นำไปสู่แผนค้นหาในพื้นที่ 1,555 ตารางกิโลเมตร และเรือรีเสิร์ช เวสเซิล เพเทรล (R/V Petrel) พร้อมทีมวิจัยของอัลเลน ซึ่งเป็นเรือความยาว 76 เมตร พร้อมอุปกรณ์ทันสมัยที่สามารถดำใต้น้ำลึกถึง 6,000 เมตร ก็ประสบความสำเร็จในการพบซากเรือ


อัลเลน กล่าวว่า การค้นพบเรือที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นการยกย่องเกียรติทหารกล้าและครอบครัว ชาวอเมริกันทุกคนเป็นหนี้บุญคุญของลูกเรือที่กล้าหาญ ไม่ยอมแพ้ และเสียสละ ขณะเผชิญสถานการณ์น่าสะพรึงกลัว


ทีมงานของอัลเลน ยังทำการสำรวจพื้นที่ค้นพบ และมีแผนจะถ่ายทอดสดทัวร์พื้นที่โดยรอบซาก ยูเอสเอส อินเดียนาโพลิส ในไม่ช้านี้ นอกจากนี้ พวกเขายังกำลังร่วมมือกับกองทัพเรือ วางแผนจัดงานยกย่องทหารที่รอดชีวิตและครอบครัวที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน

logoline