svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำเนียบขาวป่วน! "ทรัมป์" ยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด

17 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบขาวป่วน! "ทรัมป์" ยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด หลังสมาชิกตบเท้าลาออกประท้วงเหตุรุนแรงชาร์ล็อตส์วิลล์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุดของเขา ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้งสองมีขึ้น หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป พร้อมใจกันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

ทั้งนี้ นายเทอร์รี แมคออลิฟฟ์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มต่อต้านในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

ขณะที่นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพเพื่อตอบโต้เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้อความในทวิตเตอร์ดังกล่าวมีจำนวนผู้กด "ไลค์" ขณะนี้ทะลุ 2.8 ล้านครั้ง ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลของทวิตเตอร์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงภาพรวมในการจัดการกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในชาร์ลอตส์วิลล์ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้เลี่ยงการประณามแบบเจาะจงชื่อกลุ่มชาตินิยมผิวขาวและนีโอนาซี แต่กลับวิจารณ์แบบเหมารวมว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากบุคคลหลายฝ่าย
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้ปรับเปลี่ยนท่าทีโดยประณามเจาะจงชื่อกลุ่มชาตินิยมผิวขาวสุดโต่ง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขภาพลักษณ์ของทรัมป์ที่ถูกมองว่ามีจุดยืนเอนเอียงไปทางกลุ่มชาตินิยมฝ่ายขวา

logoline