svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ตั้ง "หุ่นนางบำเรอ" บนรถประจำทาง

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นนั้นมีประวัติศาสตร์อันเลวร้ายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะนอกจากเกาหลีใต้จะถูกญี่ปุ่นยึดครองแล้ว ผู้หญิงเกาหลีใต้จำนวนมากยังถูกจับไปเป็นนางบำเรอให้กับทหารญี่ปุ่นด้วย ล่าสุดทางเกาหลีใต้ติดตั้งรูปปั้นนางบำเรอเอาไว้บนรถประจำทางที่วิ่งผ่านสถานทูตญี่ปุ่น เพื่อเตือนไม่ให้คนรุ่นใหม่ลืมเรื่องนี้

เกาหลีใต้ได้นำรูปปั้นนางบำเรอติดตั้งบนรถโดยสารประจำทางสาย 151 จำนวน 5 คัน ซึ่งวิ่งผ่านสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล เริ่มให้บริการตั้งแต่เมื่อวาน ก่อนครบรอบ 72 ปี การหลุดพ้นจากอาณานิคมของญี่ปุ่นในวันนี้ และจะวิ่งไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 
นักประวัติศาสตร์หลายคน บอกว่า มีผู้หญิงมากถึง 2 แสนคน ส่วนใหญ่มาจากเกาหลีรวมทั้งจีน ถูกบังคับให้ทำงานในซ่องของกองทัพญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเรื่องนางบำเรอได้กลายเป็นประเด็นอ่อนไหวที่้่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีมาหลายสิบปี 
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีนักเคลื่อนไหวทำรูปปั้นหลายสิบตัว โดยทำเป็นรูปร่างหญิงสาว แต่งกายด้วยชุดฮันบก ไม่สวมรองเท้าและเอามือวางบนตัก อันเป็นสัญลักษณ์ของเหยื่อบำเรอทางเพศ ขณะที่ญี่ปุ่นลงนามในข้อตกลงกับเกาหลีใต้ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558 ยอมขออภัย และเสนอเปิดมูลนิธิด้วยวงเงิน 1 พันล้านเยน เพื่อช่วยเหลืออดีตนางบำเรอที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่ฝ่ายเกาหลีใต้บอกว่าไม่เพียงพอ

logoline