svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาร์เสริมกำลังทหารรัฐยะไข่

13 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเมียนมาร์ประกาศเคอร์ฟิวครั้งใหม่ พร้อมเสริมกำลังทหารในรัฐยะไข่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็น หวั่นปฏิบัติการด้านความมั่นคงอาจละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้าง


อย่างไรก็ตาม การเสริมกำลังของกองทัพเมียนมาร์ที่ส่งทหารเพิ่มเติมเข้าไปยังรัฐยะไข่ในสัปดาห์นี้ ได้รับเสียงตำหนิจากนางยางฮี ลี ผู้เขียนรายงานพิเศษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อวันศุกร์ ซึ่งกล่าวเตือนว่าความเคลื่อนไหวทางทหารจะก่อให้เกิดความวิตกกังวลอย่างหนัก 
ทั้งนี้ รัฐยะไข่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมาร์ เกิดความตึงเครียดครั้งใหม่ จากความรุนแรงนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา บุกโจมตีฐานประจำการตำรวจชายแดนเมียนมาพร้อมกัน 2 ฐาน และสังหารตำรวจ 9 นาย ส่งผลให้กองทัพส่งทหารออกปฏิบัติการกวาดล้างนองเลือดนานหลายเดือน และปฏิบัติการทำให้ชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญากว่า 70,000 คน หลบหนีข้ามแดนไปบังกลาเทศ และมีปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่อย่างเป็นระบบ ทั้งข่มขืน ฆ่า และวางเพลิงเผาทำลายบ้านเรือน โดยทหารกองทัพเมียนมา 
สื่อทางการเมียนมาร์ รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ปฏิบัติการกวาดล้างเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นในแถบเทือกเขาเมยูของรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลระบุว่า เป็นพื้นที่ปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญา ด้านหนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า ทางการออกคำสั่งห้ามประชาชนออกนอกบ้านเรือนในยามวิกาลในหลายพื้นที่ที่จำเป็นในรัฐยะไข่ และปฏิบัติการกวาดล้างของทหารในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงใช้เทือกเขาเมยูเป็นฐานที่มั่น

logoline