svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาว-กัมพูชา ยุติข้อพิพาทชายแดน

13 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ที่เคยขู่ใช้กำลังทหารแก้ปัญหาพิพาทพรมแดนกับลาว ประกาศในวันเสาร์ว่า สถานการณ์ได้รับการคลี่คลายอย่างสงบ หลังเขาเดินทางไปพูดคุยตัวต่อตัวกับผู้นำลาวในกรุงเวียงจันทน์

ฮุน เซน ประกาศผ่านหน้าเฟสบุคของเขาว่า เขาประสบความสำเร็จในการเจรจากับนายกรัฐมนตรี ทองลุน สีสุลิด ของลาว โดยให้ลาวถอนกองกำลังกลุ่มหนึ่งออกจากพื้นที่พิพาท ซึ่งกัมพูชาก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน
ฮุน เซน บินไปเมืองหลวงของลาวในช่วงเช้าวันเสาร์ หลังขีดเส้นตายวันที่ 17 สิงหาคม ให้ลาวถอนกำลังทหารออกไป หรือเผชิญหน้ากับกองทัพกัมพูชา ขณะที่สื่อท้องถิ่นของลาว เผยภาพกองกำลังทหารในพื้นที่กรุงพนมเปญ เคลื่อนกำลังในช่วงดึกของคืนวันศุกร์
ทั้งนี้ กัมพูชาและลาว มีสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาโดยตลอด เนื่องจากทั้งสองประเทศมีรัฐบาลที่ปกครอบด้วยระบบคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี 2518
แต่เมื่อวันศุกร์ ฮุน เซน บอกว่า ปัญหาระหว่างเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ เริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน เมื่อทหารลาว 30 นาย รุกล้ำพื้นที่ปลอดคน บริเวณแนวชายแดน เพื่อไม่ให้วิศวกรทหารกัมพูชา สร้างถนนบนพื้นที่ในจังหวัดสตึงเตร็ง ที่กัมพูชาอ้างว่าเป็นดินแดนของตนเองและมีพรมแดนติดกับจังหวัดอัดตะปือของลาว

สื่อท้องถิ่นของทางการลาว รายงานว่า ผู้นำลาวสั่งให้ทหารถอนกำลังออกจากพื้นที่ก่อนเช้าวันอาทิตย์ และบอกว่า ผู้นำกัมพูชาก็สั่งให้ถอนกองกำลังของตอนเองออกจากพื้นที่เช่นกัน
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องด้วยว่า กระทรวงต่างประเทศและคณะกรรมการชายแดนของทั้งคู่ จะเดินหน้าเจรจาเรื่องการปักปันเขตแดนตลอดแนวพรมแดนที่ยังไม่มีการติดตั้งเสาหลักปักปันเขตแดน

logoline