svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซียนกังวล ความรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลี

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่สิ้นสุดลงไปเมื่อเย็นวาน ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ต่างก็มีจุดยืนร่วมคือ แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี และเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อเย็นวันเสาร์ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งสมาชิกคู่เจรจาด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคของอาเซียน ยึดมั่นและปฏิบัติตามวิสันทัศน์ของการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือ เออาร์เอฟ ในการรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคง และสันติภาพในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก นอกจากนี้ สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศยังเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ ปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ด้วย
อย่างไรก็ตาม นายอลัน ปีเตอร์ คาเยตาโน รมว.กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ในฐานะประธานอาเซียนประจำปีนี้ กล่าวว่าอาเซียนจะไม่ระงับสถานะหรือขับเกาหลีเหนือออกจากการประชุมเออาร์เอฟ ตามการเรียกร้องของสหรัฐ เนื่องจากเชื่อว่าการประชุมด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคเป็นโอกาสดี ที่ประเทศคู่กรณีและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะได้มีโอกาสหารือกัน

logoline