svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย เยือนไทย ถกเปิดเสรีการค้า

01 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จูลี บิชอป" รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลีย เยือนไทย ระหว่างวันที่ 2 - 4 สิงหาคม 2560 กระชับสัมพันธ์ 65 ปี ถกเปิดเสรีการค้า


1 ส.ค.60 นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศออสเตรเลีย มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2 - 4 สิงหาคม 2560 และในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 ของนางบิชอป หลังจากการเยือนครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับออสเตรเลียที่มีความใกล้ชิดและจะครบรอบ 65 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันในปีนี้ ในการนี้ ในช่วงเช้าของวันที่ 3 สิงหาคม นางบิชอป จะเดินทางไปวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระบรมมหาราชวัง และลงนามในสมุดแสดงความอาลัย ณ อาคารสำนักราชเลขาธิการ 


ในการเยือนไทยครั้งนี้ นางบิชอป จะเป็นประธานในพิธีเปิดที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยแห่งใหม่ รวมทั้งสถานกงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนจะร่วมลงนามความตกลงว่าด้วยการบริการเดินอากาศระหว่างไทยกับเครือรัฐออสเตรเลียฉบับล่าสุด กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกล่าวปาฐกถาพิเศษในโอกาสครบรอบการก่อตั้งอาเซียนครบ 50 ปีที่กระทรวงการต่างประเทศ 


นางบิชอป ยังมีกำหนดการเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งพบหารือข้อราชการกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยประเด็นสำคัญที่จะมีการหารือได้แก่ การกระชับและส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคง การค้าและการลงทุน ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ความร่วมมือด้านการศึกษา และความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยเฉพาะการส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าในภูมิภาค



ที่มา : ข่าวคมชัดลึก

logoline