svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิรักอยากได้ความช่วยเหลือจากรัสเซีย

25 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดีของอิรัก ไปเยือนรัสเซีย และพูดอย่างชัดเจนว่า ต้องการให้รัสเซีย เข้าไปมีบทบาททั้งในเรื่องการเมืองและการทหารในประเทศของเขา

รองประธานาธิบดีนูรีนายอัล-มาลิกี กล่าวระหว่างพบปะกับนางวาเลนติน่า มัตวิเยนโก ประธานวุฒิสภาของรัสเซียว่า "เป็นที่รู้กันดีว่า รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับอิรักมายาวนาน เราจึงอยากให้รัสเซียเข้ามีบทบาทสำคัญในประเทศของเรา ทั้งในด้านการเมืองและการทหาร ซึ่งดุลยภาพที่เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและต่อประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ
นายอัล-มาลิกี กล่าวด้วยว่า อิรักต้องการกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียเพราะเชื่อว่ารัสเซียจะช่วยแก้ปัญหาในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญ รวมถึงปรับปรุงดุลภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคและทั่วโลกได้ ด้านนางมัทวิเยนโก ได้ยกย่องความมุ่งมั่นของรัฐบาลอิรักที่ต้องการขยายความร่วมมือกับรัสเซีย ขณะที่รัสเซียก็ต้องการจะขยายการมีปฏิสัมพันธ์กับอิรักทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การทหารและในระดับรัฐสภาด้วย
นายอัล-มาลิกี ยังได้กล่าวขณะพบปะกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียก่อนหน้านี้ว่า อิรักต้องการให้รัสเซียเข้าไปข้องเกี่ยวกับกิจการต่างๆของอิรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านพลังงาน และตอนนี้ อิรักสามารถกำจัดกลุ่มไอเอสได้แล้ว โดยสามารถยึดเมืองโมซุล ที่มั่นสุดท้ายของไอเอสคืนมาได้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนในด้านพลังงานและการค้า


logoline