svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีวิกฤตอาจต้องแบ่งน้ำ หลังเผชิญภัยแล้ง รุนแรงสุดในรอบ 60 ปี

24 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พื้นที่บริเวณกว้างของอิตาลีกำลังเผชิญภัยแล้ง ครั้งรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 60 ปี ทำให้กรุงโรม เมืองหลวงอาจจะต้องใช้มาตรการปันส่วนน้ำในสัปดาห์นี้

นักอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า บางพื้นที่ของประเทศมีปริมาณฝนตกต่ำกว่าระดับปกติถึง 80% และแคว้นซาร์ดิเนียได้รับผลกระทบหนักที่สุด และกำลังขอให้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติ

นอกจากนี้ในกรุงโรมมีฝนตกเพียง 26 วันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับ 88 วันในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559

เวอร์จิเนีย แรกกี้ นายกเทศมนตรีกรุงโรม เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า การขาดแคลนน้ำอาจทำให้กรุงโรมจะต้องใช้มาตรการปันส่วนน้ำในสัปดาห์นี้ ขณะที่สื่อคาดว่า อาจต้องปิดน้ำประปานานถึงวันละ 8 ชม.โดยอาจเริ่มตั้งแต่วันพุธนี้ และน้ำพุที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในเมืองอาจถูกปิดด้วย

ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์ที่แล้ว แคว้นลาซิโอ ซึ่งรวมถึงกรุงโรม มีคำสั่งห้ามใช้น้ำจากทะเลสาบบราซเซียโน ที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญหล่อเลี้ยงประชาชนในโรม หลังจากระดับน้ำในทะเลสาบลดลงจนอยู่ในระดับเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเสสาบ

ขณะนี้ภัยแล้งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรรมในอิตาลีอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มโคนมไร่มะเขือเทศ ไร่องุ่น ไร่มะกอก ที่ล้วนเป็นสินค้าขึ้นชื่อของประเทศ และคาดว่าสร้างความเสียหายถึง 2,000 ล้านยูโรหรือราว 77,000 ล้านบาท

logoline