svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ขยาย "กฎอัยการศึก" ในมินดาเนา

23 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฟิลิปปินส์ลงมติขยายเวลาบังคับใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนา ออกไปจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. เพื่อให้เวลากองทัพปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธสวามิภักดิ์ไอเอส

สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรประชุมร่วมกันเมื่อวันเสาร์และลงมติด้วยเสียง261 ต่อ 18 เสียงสนับสนุนคำขอของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตให้ขยายเวลาการบังคับใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาที่เดิมกำหนดสิ้นสุดในวันเดียวกันออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.
การผ่านความเห็นชอบด้วยเสียงท่วมท้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจเพราะประธานาธิบดีมีเสียงข้างมากในสองสภา แต่มีผู้ประท้วงอย่างน้อย 7 คนชูป้ายผ้าประท้วงและตะโกนขัดจังหวะว่า "ไม่อีกแล้ว ไม่ใช้กฎอัยการศึกอีก"
ตามรัฐธรรมนูญอนุญาตให้ประธานาธิบดีประกาศใช้กฎอัยการศึกได้สูงสุดเพียง 60 วันและต้องขอความเห็นชอบจากสองสภาจึงจะขยายเวลาได้
ดูเตร์เตประกาศใช้กฎอัยการศึกเมื่อ 23 พ.ค.เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกองทัพปะทะกับกลุ่มติดอาวุธมาอูเต้ และกลุ่มอาบูซายาไฟที่บุกยึดพื้นที่ต่างๆและจับตัวประกันในเมืองมาราวี และจากการสู้รบนานสองเดือนสามารถชิงคืนพื้นที่ส่วนใหญ่และสังหารนักรบกลุ่มติดอาวุธได้กว่า 400 คน และยังเหลือราว 60 คนกระจายอยู่ในพื้นที่ราว 300 ไร่
การใช้กฎอัยการศึกเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับชาวฟิลิปปินส์ ที่ยังคงจดจำถึงความโหดร้ายของการใช้กฎอัยการศึกนานหลายปีในสมัยอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

logoline