svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุภาพสตรีหมายเลข 1 ญี่ปุ่น ไม่คุยกับ "ทรัมป์"

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเน็ตญี่ปุ่นยกย่องสตรีหมายเลข 1 หลังมีข่าวว่าเธอแสร้งทำเป็นพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องคุยกับผู้นำสหรัฐฯ ในระหว่างงานเลี้ยงจี 20 ที่เยอรมนี

นางอาคิเอะ อาเบะ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องจากชาวเน็ตให้เป็นวีรสตรี หลังจากหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในระหว่างการติดตามนายกฯ ชินโสะ อาเบะ ไปประชุมสุดยอดของกลุ่มจี 20 ที่นครฮัมบวร์กของเยอรมนี ด้วยการแสร้งทำเป็นพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นานถึง 2 ชั่วโมงนางอาคิเอะ นั่งถัดจากทรัมป์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดการประชุมที่ใช้เวลา 2 วัน ซึ่งทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า เขาไม่สามารถพูดคุยกับนางอาคิเอะได้ เพราะเธอไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ เขาบอกว่า นั่งถัดจากนายกฯ อาเบะ ที่เขาคิดว่าเป็นผู้ชายที่ยอดเยี่ยม และเธอก็เป็นผู้หญิงที่ยอดเยี่ยมแต่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้พูดอะไรกันเลยหรือ ทรัมป์ก็บอกว่า ประมาณนั้น ไม่มีแม้กระทั่งคำว่า hello

ทรัมป์ยังพูดถึงความอึดอัดใจที่ต้องอยู่ในบรรยากาศนั้นถึง 1.45 ชั่วโมง ว่ามีล่ามภาษาญี่ปุ่นหนึ่งคน ไม่อย่างนั้นคงลำบากกว่านี้ แต่หลังจากนั้น เขาก็เปลี่ยนไปนั่งข้าง ปธน.วลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย

หลังทรัมป์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวชื่อ แซม ธีลแมน ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า นางอาคิเอะ สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดี ในระหว่างการปาฐกถาที่ Ford Foundation ส่วนสเปนเซอร์ แอ็คเคอร์แมน ผู้สื่อข่าว Daily Beast บอกว่า ผู้นำญี่ปุ่นก็เคยพูดภาษาอังกฤษในสภาคองเกรสส์มาแล้ว ภรรยาของเขาย่อมพูดคำว่า "hello" ได้อย่างแน่นอน

logoline