svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" หาทางปลด "โรเบิร์ต มุลเลอร์" กรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

21 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กำลังหาทางปลดโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษที่ควบคุมการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

การให้สัมภาษณ์นิวยอร์ก ไทม์ส ของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันพุธ ได้จุดกระแสคาดการณ์ที่เขาอาจจะหาทางปลดโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษที่ควบคุมการสอบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2016 และแม้จะไม่สามารถปลดมุลเลอร์ได้โดยตรง แต่เขาก็สามารถสร้างปฏิกิริยาลูกโซ่ที่จะสร้างความปั่นป่วนภายในกระทรวงยุติธรรมขึ้นได้

ตามกฎหมาย มีเพียงคนเดียวที่สามารถปลดมุลเลอร์ได้คือ ร้อด โรเซนสไตน์ รักษาการ รมต.ยุติธรรม แต่เขาก็บอกแล้วว่าจะไม่ทำ ถ้าปราศจากเหตุผลอันสมควร ดังนั้นทรัมป์จึงต้องจัดการโรเซนสไตน์ก่อน และหาใครสักคนที่จะทำตามคำสั่งเขา รวมถึงปลดมุลเลอร์ด้วย

กรณีของทรัมป์คล้ายกับสมัยอดีต ปธน.ริชาร์ด นิกสัน ที่ต้องปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงใน ก.ยุติธรรม 2 คน เพื่อหวังจะปลดที่ปรึกษาพิเศษในคดีวอเตอร์เกต

การสืบสวนของมุลเลอร์ ได้ขยายผลไปถึงการทำธุรกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของทรัมป์ ที่รวมถึงการติดต่อธุรกิจโดยจาเรด คุชเนอร์ บุตรเขยของเขาด้วย ซึ่งทรัมป์ บอกว่า การตรวจสอบการเงินครอบครัวเขาที่อยู่นอกเหนือเรื่องความสัมพันธ์กับรัสเซียถือเป็นการล่วงละเมิด

ด้านโฆษกทรัมป์ได้แก่ต่างแทนว่า การให้สัมภาษณ์ของทรัมป์เป็นเพียงการแสดงความชัดเจนว่า ที่ปรึกษาพิเศษไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่นอกขอบเขตเรื่องที่กำลังสืบสวนอยู่

logoline