svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โสมแดงสั่งตาย "ปัก กึน เฮ" เอี่ยวสังหาร "คิม จอง อึน"

29 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ, กระทรวงความมั่นคงของประชาชน และสำนักงานอัยการกลางของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ร่วมว่า จะมีการลงโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในแผนการลอบสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ


แถลงการณ์ ระบุว่า หนึ่งในผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการลอบสังหารนายคิม จอง อึน คือ นางปัก กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งจะได้รับโทษประหารชีวิต โดยเกาหลีเหนือมีหลักฐานมากพอที่จะแสดงว่านางปักเริ่มวางแผนสังหารนายคิมตั้งแต่ปี 2558

นอกจากนี้ แถลงการณ์ ยังระบุว่า นายลี เบียง โฮ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ต้องเผชิญชะตากรรมอย่างเดียวกัน

เกาหลีเหนือยังเรียกร้องให้เกาหลีใต้ส่งมอบตัวนางปัก กึน เฮ ให้แก่เกาหลีเหนือในทันที มิฉะนั้นจะมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมทั้งระบุว่า สามารถสกัดแผนลอบสังหารนายคิมในเดือนเม.ย.ในระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง โดยมีการจับกุมตัวสายลับจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ และหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ซึ่งแทรกซึมตัวเข้าไปในเกาหลีเหนือ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือสามารถจับกุมตัวสายลับเหล่านี้ ที่รับสารภาพว่ามีแผนลอบสังหารดังกล่าว

logoline