svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิรักกับเมียนมาร์ถูกถอดจากบัญชีดำประเทศใช้ทหารเด็ก

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิรักกับเมียนมาร์ถูกถอดออกบัญชีดำประเทศที่ใช้ทหารเด็ก ท่ามกลางกระแสคัดค้านของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักการทูต

รายงานประจำปีของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เรื่องสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ล่าสุด อิรักและเมียนมาร์ถูกถอดออกจากบัญชีดำประเทศที่้ใช้ "ทหารเด็ก" แม้ว่าจะมีรายงานหลายฉบับที่ระบุว่า ยังคงมีการใช้ทหารเด็กทั้งในกองทัพฝ่ายรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธต่างๆ อยู่ก็ตาม

ล่าสุดกลุ่มฮิวแมนไรท์ วอทช์ ระบุว่า การถอดเมียนมาร์และอิรัก เป็นการปฏิเสธพื้นฐานข้อเท็จจริง รัฐบาลเมียนมาร์เพิ่งจะปลดทหารเด็กกว่า 60 คนเมื่อวันศุกร์แต่ยังคงมีรายงานใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องเรื่องการเกณฑ์ทหารเด็กเข้าไปอีก

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ยังทำสารคดีเรื่องการเกณฑ์ทหารเด็กของกองกำลังติดอาวุธในอิรัก เมื่อปี 2559 ที่ระบุว่าพวกเขาถูกเกณฑ์โดยกลุ่มต่างๆ รวมทั้ง กองกำลังขับเคลื่อนประชาชนหรือ PMF, พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ PKK และกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุน

และเมื่อเร็วๆ นี้ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF ได้เผยแพร่รายงานว่า มีเด็กราว 1 แสนคน ยังคงติดอยู่ในสถานการณ์ที่ "อันตรายอย่างสูงสุด" ทั้งในและรอบพื้นที่ควบคุมของไอเอสในเมืองโมซุลของอิรัก พวกเขาไม่ใช่แค่ถูกใช้เป็นโล่มนุษย์แต่ยังถูกบังคับให้สู้ในนามของกลุ่มไอเอสด้วย

คำจำกัดความภายใต้กฎหมายป้องกันการใช้ทหารเด็ก ไม่ใช่แค่การนำตัวเด็กไปเป็นทหารอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบทบาทการสนับสนุนด้วย เช่น การทำอาหาร,การเป็นลูกหาบ, ส่งสาร, รักษาพยาบาล, การคุ้มกัน และการตกเป็นทาสบำเรอทางเพศ

logoline