svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ. ยิงระเบิดมือใส่ศาลฎีกา เวเนซุเอล่า

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮลิคอปเตอร์ของตำรวจยิงระเบิดมือใส่อาคารศาลฎีกาของเวเนซุเอลาเมื่อเย็นวันอังคาร และประธานาธิบดีระบุว่าเป็นการก่อการร้ายเพื่อทำลายเสถียรภาพของรัฐบาล

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแถลงทางโทรทัศน์จากทำเนียบประธานาธิบดีในช่วงเกิดเหตุว่า เฮลิคอปเตอร์ตำรวจยิงระเบิดมือ 2 ลูกใส่อาคารศาลฎีา แต่ระเบิดลูกหนึ่งไม่ทำงาน นอกจากนี้เฮลิคอปเตอร์ยังบินเหนือกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงมหาดไทยด้วย และเขาสั่งให้กองทัพทั้งหมดพร้อมปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบแล้ว และตามล่าเฮลิคอปเตอร์และผู้ก่อเหตุ

ขณะที่ตำรวจนายหนึ่งทีมีชื่อว่า ออสการ์ เปเรซ โพสคลิปภาพตัวเองและชายอีก 4 คนสวมเครื่องแบบทหารและมีอาวุธครบมือในอินสตาแกรม เรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาลอาชญากร สื่อระบุว่าเปเรซเป็นคนบังคับเฮลิคอปเตอร์โจมตีศาลฎีกา

แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ และจากข้อมูลในอินสตาแกรมระบุว่า เขาเป็นเจ้าหน้าที่สอบสวนแผนกอาชญากรรม นักบิน และครูฝึกสุนัขตำรวจ K9

ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีมาดูโรพยายามอ้างว่ามีกลุ่มคนวางแผนก่อรัฐประหารโค่นล้มเขา และก่อนเกิดเหตุล่าสุดเพียงไม่กี่ชั่วโมงเขาเพิ่งเตือนว่า ตัวเองและผู้สนับสนุนพร้อมจับอาวุธขึ้นต่อสู้หากรัฐบาลถูกโค่นล้มด้วยกองกำลังที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

มาดูโรเผชิญการประท้วงของประชาชนเพื่อขับไล่พ้นตำแหน่งเป็นระยะๆตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.เพราะความล้มเหลวในการบริหารประเทศที่ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจและการปกครองแบบเผด็จการ และจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 80 คนจากการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ เขาพยายามผลักดันให้รัฐสภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมือง แต่เจอเสียงคัดค้านทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและสมาชิกแตกแถวภายในพรรคของเขาเอง

logoline