svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลสำรวจชี้ "ทรัมป์" ฉุดภาพพจน์สหรัฐตกต่ำทั่วโลก

28 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิว ระบุว่า ภาพพจน์ของสหรัฐตกต่ำลงทั่วโลกภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศอื่นไม่มีความเชื่อมั่นต่อความสามารถของเขาในการเป็นผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า อัตราความชื่นชอบสหรัฐจากประเทศอื่นๆทั่วโลก ได้ดิ่งลงสู่ระดับ 49% จาก 64% ในช่วงปลายสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา

อย่างไรก็ตาม เมื่อแยกเป็นรายประเทศ พบว่าคะแนนนิยมต่อสหรัฐได้ตกต่ำอย่างหนักในประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเม็กซิโก แคนาดา เยอรมนี และสเปนนอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า ผู้ถูกสำรวจเพียง 22% เท่านั้น ที่ระบุว่ามีความเชื่อมั่นว่าปธน.ทรัมป์จะทำสิ่งที่ถูกต้องในการดำเนินการที่เกี่ยวกับโลก เมื่อเทียบกับ 64% ที่เชื่อมั่นในอดีตปธน.บารัก โอบามา

ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจต่อประชาชนจำนวน 40,447 คนใน 37 ประเทศ ในระหว่างวันที่ 16 ก.พ.ถึง 8 พ.ค.และได้ข้อสรุปที่น่าสนใจหลายประการรวมถึง ประธานาธิบดีสหรัฐ และนโยบายของเขาไม่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั่วโลก

ผลสำรวจชิ้นนี้ แสดงให้เห็นว่ามีเพียง อิสราเอล และรัสเซียเท่านั้น ที่มีความเชื่อมั่นต่อนายทรัมป์ มากกว่านายโอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ในรายงานชิ้นนี้ก็บ่งชี้ว่า ผู้คนจำนวนมากรู้สึกว่า ความสัมพันธ์ของประเทศพวกเขากับสหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงหลายปีต่อจากนี้

การสำรวจครั้งนี้ เป็นการสำรวจทัศนคติของคนหลายประเทศ แต่จากรายงานเมื่อไม่นานนี้ของศูนย์วิจัยพิว พบว่า คะแนนนิยมของนายทรัมป์ในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ นับตั้งแต่ที่เขาขึ้นมาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีชาวอเมริกัน 39% คิดว่าเขาทำหน้าที่ได้ดี แต่หากพิจารณาในหมู่คนผิวสีจะอยู่ที่เพียง 7% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ ยังได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากภายในพรรคของเขาเอง โดย 81% ของผู้ที่เอนเอียงมาทางพรรครีพับลิกัน หรือผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ระบุว่า เขาปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ส่วนในกลุ่มที่เห็นว่าตัวเองเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม ตัวเลขนี้เพิ่มเป็น 88%

logoline