svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทียร์ คืออะไร? เกี่ยวข้องอะไรกับค้ามนุษย์ ไทยได้ เทียร์ 2 ต้องจับตามอง?

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ 27 มิ.ย.60 รายงานประจำปี 2560 เรื่อง สถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ของสหรัฐฯ ได้ประกาศอันดับให้ ประเทศไทย อยู่ในระดับ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" (เช่นเดียวกับปีที่แล้ว 2559)

ข่าวที่เกี่ยวข้องกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดบัญชีสถานการณ์การค้ามนุษย์จัด"ไทย" คงอันดับเดิม (เทียร์ 2) ลดระดับจีน ต่ำสุด "เทียร์ 3" ท่าทีไทยต่อรายงาน TIP Report 2017 คงเทียร์ 2 เฝ้าจับตา'ผิดหวัง' ไม่สะท้อนความพยายามอย่างหนักของไทย 
อ่าน ความพยายามของไทยในการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ ในปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ รายงานประจำปี เรื่อง สถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) เป็นรายงานที่กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ตามกฎหมายว่าด้วยการปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์ (Trafficking Victims Protection Act of 2000 หรือ TVPA) เพื่อรายงานต่อรัฐสภาสหรัฐ 
ซึ่งในรายงานประจำปีดังกล่าว สหรัฐฯ ได้มีประเมินความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกจำนวน 188 ประเทศในการจัดการกับการค้าทาสยุคใหม่ โดยมีการจัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับด้วยกัน คือ เทียร์ 1, เทียร์ 2, เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง และเทียร์ 3
เทียร์ เข้าใจง่ายๆ คือ การจัดลำดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ โดยเปรียบเทียบสถานการณ์การค้ามนุษย์ของทั่วโลกกับมาตรฐานของสหรัฐ และจัดลำดับประเทศต่างๆ ออกเป็น 4 ระดับคือ 
-เทียร์ 1 (Tier 1) หมายถึงประเทศหรือรัฐบาลที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายปกป้องเหยื่อการค้ามนุษย์ (ทีวีพีเอ) อย่างครบถ้วน
-เทียร์ 2 (Tier 2) หมายถึงประเทศหรือรัฐบาลที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของ ทีวีพีเอ ไม่ครบถ้วน แต่มีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานเหล่านั้น
-เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watchlist) หมายถึงประเทศที่การค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น, ล้มเหลวในการแสดงหลักฐานการเพิ่มความพยายามในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ในปีที่ผ่านมา และถูกพิจารณาว่ากำลังพยายามอย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้สามารถทำตามมาตรฐานขั้นต่ำของ ทีวีพีเอ โดยสัญญาว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติมในอนาคตภายในปีถัดไป
-เทียร์ 3 (Tier 3) หมายถึงประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายด้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ และไม่ได้ใช้ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์
ข้อดีของการที่ประเทศที่อยู่ในลำดับ เที่ยร์ต้นๆ เช่น เที่ยร์ 1, เทียร์ 2 แน่นอนย่อมได้รับการสนองตอบด้านต่างๆ ด้วยดีจากสหรัฐฯ เช่น มีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐอเมริกา, ได้รับความช่วยเหลือรัฐบาลสหรัฐฯ ในด้านต่างๆ เป็นกรณีพิเศษ 
หรือได้รับการพิจารณาเรื่องความช่วยเหลือจากสถาบันสำคัญระหว่างประเทศ อาทิ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และเวิลด์ แบงก์ (หรือธนาคารโลก) รวมถึงได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ระหว่างประเทศจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ฯลฯ
ส่วนข้อเสียของการอยู่ เทียร์ระดับท้ายๆ เช่น เทียร์ 3 แน่นอนว่า ย่อมได้รับผลตรงข้ามกับ เทียร์ 1 หรือ เทียร์ 2 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่สหรัฐฯ ไม่ปลื้ม เช่น จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ ฯลฯ

logoline