svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ เปิดบัญชีค้ามนุษย์ จัด"ไทย"คงอันดับเดิม (TIER 2 WATCH LISH) ลดระดับจีน ต่ำสุด "TIER3"

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ สหรัฐได้ประกาศอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง" เช่นเดียวกับปีที่แล้ว 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้องเทียร์ คืออะไร?เกี่ยวข้องอะไรกับค้ามนุษย์ไทยได้ เทียร์ 2 ต้องจับตามอง? ท่าทีไทยต่อรายงาน TIP Report 2017 คงเทียร์ 2 เฝ้าจับตา'ผิดหวัง' ไม่สะท้อนความพยายามอย่างหนักของไทย อ่าน ความพยายามของไทยในการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ ในปีที่ผ่านมา



โดยรายงานปีนี้ 2560 สหรัฐได้ตัดสินใจปรับลดอันดับของจีนสู่ระดับ "เทียร์ 3" ซึ่งเป็นระดับเดียวกับอิหร่าน เกาหลีเหนือ ซีเรีย และเมียนมา
ซึ่งการคงอันดับไทยให้อยู่ในกลุ่มที่ 2 บัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ให้เหตุผลว่าแม้ไทยไม่ได้ทำตามมาตรฐานขั้นต่ำในการปราบปรามค้ามนุษย์ แต่แสดงความพยายามด้วยการปราบปราม และยึดทรัพย์ จากบรรดาผู้ค้ามนุษย์ รวมมูลค่า 784 ล้านบาททั้งยังมีการดำเนินคดีกับเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานในภาคประมงมากขึ้น พร้อมยืดระยะเวลาให้เหยื่อ และพยานชาวต่างชาติในคดีค้ามนุษย์ ได้พำนักอยู่ในประเทศนานขึ้นอย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยไม่ได้แสดงความพยายามเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา และไม่ได้ดำเนินคดีอาชญากรรมเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างแข็งขันมากนัก
อนึ่ง.. ไทยเคยถูกจัดอยู่ที่ระดับ "เทียร์ 3" เป็นเวลา 2 ปีติดต่อกัน คือในปี 2557 และปี 2558 ขยับดีขึ้นในปี 2559 คือ "เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง"
ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้ประเมินความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกจำนวน 188 ประเทศในการจัดการกับการค้าทาสยุคใหม่ โดยรายงานได้จัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศต่างๆ เป็น 4 ระดับ คือ เทียร์ 1, เทียร์ 2, เทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง และเทียร์ 3

สหรัฐ เปิดบัญชีค้ามนุษย์
จัด"ไทย"คงอันดับเดิม (TIER 2 WATCH LISH)
ลดระดับจีน ต่ำสุด "TIER3"

สหรัฐ เปิดบัญชีค้ามนุษย์
จัด"ไทย"คงอันดับเดิม (TIER 2 WATCH LISH)
ลดระดับจีน ต่ำสุด "TIER3"

logoline