svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เร่งค้นหาผู้สูญหายเหตุดินถล่มมณฑลเสฉวน

25 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในประเทศจีนเมื่อวานนี้พุ่งเป็น 15 รายแล้ว ขณะที่ยังเหลือผู้สูญหายอีกกว่า 1 ร้อยคน ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากหลายปัจจัยทั้งธรรมชาติและน้ำมือมนุษย์

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานอ้างข้อมูลของเจ้าหน้าที่กู้ภัยว่า เหตุภัยพิบัติดินถล่มที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านซินม่อ มณฑลเสฉวนทางตะวันเฉียงใต้ของประเทศเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย และยังคงเหลือผู้สูญหายอีก 118 คน โดยเจ้าหน้าที่กว่า 1 พันนายยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตกันตลอดทั้งคืน
ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตพ่อแม่และลูกวัยเพียง 1 เดือนขึ้นมาจากซากปรักหักพังได้ โดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
เหตุดินถล่มที่เกิดบนภูเขาทำให้บ้านหลายสิบหลังพังเสียหาย และยังเคลื่อนลงมาขวางเส้นทางแม่น้ำเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรด้วย ขณะเดียวกันได้เกิดเหตุดินถล่มระลอกสองตามมา ส่งผลให้มีหินร่วงลงมาใส่หมู่บ้านเพิ่้มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการนำเครื่องมือขนาดใหญ่เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ
ด้านเจ้าหน้าที่จากกระทรวงที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติของจีนระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 ส่งผลให้โครงสร้างของภูเขาในมณฑลเสฉวนมีความเปราะบาง ซึ่งฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับกิจกรรมการขุดเจาะเหมืองของมนุษย์อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุสลดในครั้งนี้

logoline