svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไอเอสระเบิดมัสยิดโมซุล ที่ประกาศตั้งรัฐอิสลาม

22 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอเอสระเบิดทำลายมัสยิดสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเมืองโมซุลของอิรัก ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้นำไอเอสประกาศสถาปนารัฐอิสลามและตั้งตัวเป็นกาหลิบหรือผู้ปกครองในปี 2557

ทางการสหรัฐและอิรักยืนยันว่า มัสยิดแกรนด์ อัล-นูรี ที่มีอายุเก่าแก่หลายร้อยปีและหอคอยเอียง ฮัดบา ภายในบริเวณมัสยิด ถูกกลุ่มไอเอสระเบิดพังทลายเมื่อคืนวันพุธและนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล-บาดี ของอิรัก บอกว่า การทำลายมัสยิดเท่ากับไอเอสยอมรับอย่างทางการว่าประสบความพ่ายแพ้ โดยกลุ่มไอเอสทำลายมัสยิดหลังถูกทหารอิรักเข้าปิดล้อม
แต่สำนักข่าวอามักของกลุ่มไอเอส กล่าวหาว่า เครื่องบินรบของสหรัฐระเบิดทำลายมัสยิดดังกล่าว พร้อมกับเผยแพร่ภาพถ่ายทางอากาศที่แสดงให้เห็นว่า มัสยิดและหอคอยเอียงพังราบย่อยยับ โดยมีซากบ้านเรือนหลายหลังรายรอบ
ขณะที่กองทัพสหรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยบอกว่า คำอ้างของไอเอสเป็นเรื่องโกหก เครื่องบินของกองทัพไม่ได้ปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอีกตัวอย่างว่าไอเอสโหดเหี้ยม ไร้หัวใจ ไม่นับถือพระเจ้า และไม่ควรปล่อยให้อยู่ในโลกใบนี้
ที่ผ่านมาไอเอสเคยทำลายมรดกทางวัฒนธรรมหลายอย่างในอิรัก เช่น เมืองโบราณนิมรุดที่เป็นแหล่งอารยธรรมยุคอัสซีเรีย และพิพิธภัณฑ์โมซุล และขณะนี้กองทัพอิรักกำลังพยายามปลดแอกเมืองโมซุลจากการยึดครองของกลุ่มไอเอส แต่ยังไม่สำเร็จ
เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2557 อาบู บักร์ อัล-บักดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสนำสวดในมัสยิดแกรนด์อัล-นูรี และประกาศตั้งรัฐอิสลามและปลุกระดมให้มุสลิมนิกายสุหนี่ลุกขึ้นทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ เหตุการณ์วันนั้นเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของเขาต่อหน้าสาวก และเชื่อว่าเขาหลบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณพรมแดนระหว่างอิรักและซีเรีย

logoline