svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อไฟไหม้ตายเพราะสารพิษจากแคลดดิ้ง

22 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านสารพิษจากการเผาไหม้ชี้ว่า เหยื่อไฟไหม้ที่อาคารเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ของอังกฤษ ถูกรมด้วยไซยาไนด์ที่เป็นส่วนประกอบของแคลดดิ้ง ที่ใช้ตกแต่งอาคาร

ริชาร์ด ฮุลล์ อาจารย์ภาพวิชาเคมีและวิทยาศาสตร์อัคคีภัยของมหาวิทยาลัยเซ็นทรัลแลงคาสเชอร์ ระบุว่า "อลูมิเนียมคอมโพสิต" ที่วงการก่อสร้างรู้จักกันในชื่อ แคลดดิ้ง บอร์ด ซึ่งเป็นวัสดุวิศวกรรมเอนกประสงค์เพื่องานสถาปัตยกรรมตกแต่งภายนอกของอาคาร ประกอบด้วยแผ่นโฟม PIR (Polyisocyanurate) หนา 150 ม.ม. ถูกประกบด้วยแผ่นอลูมิเนียมฟอล์ย และ PIR มีคุณสมบัติติดไฟง่าย และยังสามารถปล่อยแก๊สพิษเขาไปคร่าชีวิตผู้คนที่อยู่ด้านในได้เมื่อเกิดไฟไหม้
ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ มีอยู่ 3 คน ถูกระบุว่า สูดเอาแก๊สพิษ "ไฮโดรเจนไซยาไนด์ ที่ก่อให้เกิดอาการต่างๆ รวมทั้ง ไอ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ และคลื่นไส้อาเจียน ที่ถูกปล่อยมาจากแคลดดิ้ง บอร์ด ส่วนการจะระบุถึงสาเหตุของการเสียชีวิตของเหยื่อ ที่คาดว่าอาจจะมีจำนวน 79 คน หรือสูงกว่านั้น ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะไม่สามารถทราบอาการของเหยื่อก่อนเสียชีวิตได้
อาจารย์ฮุลล์ เคยจัดทำผลการศึกษาเมื่อปี 2554 ระบุว่า PIR เป็นวัสดุที่มีพิษที่สุดในบรรดาฉนวนกันความร้อน 6 ชนิด ซึ่งโชคร้ายที่เกิดอุบัติภัยร้ายแรงได้เกิดขึ้นทั้งที่มีการเตือนมาก่อนแล้ว ขณะที่บริษัทผู้ผลิตคือ เซโลเท็กซ์ ได้อ้างคุณสมบัติตามมาตรฐานการใช้งานกับอาคารสูงตั้งแต่ 18 เมตรขึ้นไป รวมทั้งสถิติการใช้งานในเรื่องเกี่ยวกับอัคคีภัยว่า อยู่ในระดับที่เป็นศูนย์

logoline