svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ประณามโสมแดง! คร่าชีวิตนศ.อเมริกัน

21 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐแสดงความเสียใจต่อครอบครัวนักศึกษาชาวอเมริกันที่เสียชีวิตหลังกลับจากเกาหลีเหนือด้วยอาการป่วยขั้นวิกฤติได้เพียงไม่กี่วันและประณามรัฐบาลเกาหลีเหนือ

นายทรัมป์กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนายออตโต วอร์มเบียร์ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และประณามการปกครองของเกาหลีเหนือที่กักขังนายวอร์มเบียร์เกือบ 1 ปีครึ่งว่าโหดร้ายป่าเถื่อน จนทำให้นักศึกษารายนี้เสียชีวิต

ด้านครอบครัวของนายวอร์มเบียร์ แถลงว่า บุตรชายวัย 22 ปีเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้ามืดวันอังคาร (20 มิ.ย.) ตามเวลาไทยหลังเข้ารับการรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยซินซินเนติ ในรัฐโอไฮโอ โดยครอบครัวประณาม "การกระทำอันทารุณ" ของรัฐบาลเกาหลีเหนือคือสาเหตุนำไปสู่การเสียชีวิตของบุตรชาย

ทางการเกาหลีเหนือจับกุมนายวอร์มเบียร์เมื่อเดือนม.ค. ปีที่แล้ว ฐานเจตนาลักขโมยแผ่นป้ายโฆษณาชวนเชื่อที่ติดอยู่ภายในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงเปียงยาง ต่อจากนั้นในเดือนมี.ค. ปีเดียวกัน ศาลพิพากษาให้นายวอร์มเบียร์รับโทษด้วยการใช้แรงงานหนักนาน 15 ปี จากความผิดดังกล่าว และมีรายงานว่าเขาล้มป่วยในระยะเวลาไม่นานหลังจากนั้น ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นอาการของโรคโบทูลิซึม ที่เป็นอาการป่วยของภาวะอาหารเป็นพิษและส่งผลต่อระบบประสาท

อย่างไรก็ตาม คณะแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยซินซินเนติยืนยันว่า ผลการตรวจร่างกายของนายวอร์มเบียร์ไม่พบสัญญาณบ่งชี้หรือร่องรอยการเกิดโรคดังกล่าว แต่เนื้อเยื่อสมองของเขาได้รับความเสียหายอย่างหนัก ที่ดูเหมือนเป็นผลจากอาการหยุดหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตไม่ทำงานแบบเฉียบพลัน ทำให้เขาอยู่ในสภาพ "ตื่นตัวแต่ไม่ตอบสนอง"

logoline