svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"กลุ่มชาวพุทธ" หัวรุนแรงเมียนมาร์เปลี่ยนชื่อ

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรง "มะบะธา" เปลี่ยนชื่อใหม่ หลังถูกสั่งห้ามเคลื่อนไหวที่นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม

กลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรง "มะบะธา" ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น"มูลนิธิการกุศลพุทธรรม" หรือ BDPF ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่วัน หลังจากคณะกรรมการสังฆมหานายกะ ซึ่งเทียบเท่า "มหาเถรสมาคม" ของไทย มีคำสั่งให้กลุ่มมะบะธาหยุดกิจกรรมทั้งหมดที่เป็นการกระพือความหวาดกลัวศาสนาอิสลามในประเทศภายในกลางเดือนกรกฎาคม ถ้าขัดขืนจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี
แต่ดูเหมือนคำขู่จะไม่สามารถขัดขวางพระสงฆ์ แม่ชี และสาวกหลายพันคน ให้ไปเข้าร่วมการชุมนุมที่วัดแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ โดยยังมีป้ายชื่อ "มะบะธา" อยู่ ขณะที่พระวีระธูที่ถูกสั่งห้ามเทศนาเป็นเวลา 1 ปี ก็ยังคงมาเข้าร่วมด้วย
คำว่ามะบะธานั้น เป็นคำย่อภาษาพม่า ที่มาจากคำว่า "สมาคมเพื่อการปกป้องเชื้อชาติและศาสนา" ซึ่งเป็นที่รู้จักทั้งในด้านการเทศนาและการปลุกระดมความคิดว่า ศาสนาพุทธในเมียนมาร์กำลังถูกศาสนาอิสลามคุกคาม ทั้งที่มีชาวมุสลิมเพียง 5% ของประชากรทั้งประเทศ โดยกลุ่มมะบะธาภายใต้การนำของพระวีระธู แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยมาในสมัยรัฐบาลเดิมที่มีทหารหนุนหลัง และปลุกกระแสชาวพุทธชาตินิยมหัวรุนแรง จนเกิดความตึงเครียดกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม

logoline