svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์ 4 หมื่นคน อพยพหนีไอเอสยึดเมือง

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนชาวฟิลิปปินส์กว่า 4 หมื่นคนในพื้นที่สู้รบระหว่างทหารและกลุ่มติดอาวุธในภาคใต้ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเกือบ 100 คน


ทางการฟิลิปปินส์แถลงวันนี้ว่า การสู้รบระหว่างทหารและกลุ่มติดอาวุธมาอูเต้ซึ่งฝักใฝ่ไอเอส ในเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของประเทศที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมจนถึงปัจจุบัน และรุนแรงจนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตต้องประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นเวลา 60 วันนั้น ส่งผลให้มีพลเรือนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนแล้วทั้งสิ้น 42,142 คน ณ เวลา 5 โมงเย็นวันเสาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่อง
ในจำนวนนี้มี 6,299 ครอบครัว หรือ 30,602 คนที่อาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพของรัฐบาล ขณะที่อีก 11,540 คน ได้ย้ายไปอาศัยที่บ้านหลังอื่นหรือบ้านของคนรู้จัก ส่วนภายในพื้นที่ 25 หมู่บ้านของเมืองมาราวียังคงเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่อีก 2,279 คน
สำหรับจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 19 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 3 ราย และเด็ก 1 ราย โดยเมื่อรวมกับทหาร 13 นาย ตำรวจ 2 นาย และกลุ่มติดอาวุธ 61 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ครั้งนี้พุ่งสูงขึ้นเป็น 95 รายแล้ว
เหตุรุนแรงครั้งนี้ปะทุขึ้นเมื่อวันอังคาร หลังกองกำลังความมั่นคงบุกล่าตัว อิสนิลอน ฮาปิลอน ผู้นำกลุ่มอาบูไซยาฟ หัวหน้ากลุ่มไอเอสในฟิลิปปินส์ และเป็นพันธมิตรกับกลุ่มมาอูเต้ ส่งผลใหัสมาชิกมาอูเต้กระจายกำลังก่อเหตุบุกเรือนจำ 2 แห่ง ปล่อยนักโทษกว่า 100 คน จับตัวประกัน จุดไฟเผาอาคารหลายแห่ง รวมถึงเข้ายึดถนน ด่านตรวจ และโรงพยาบาลด้วย

logoline