svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฟ้องเพิ่มอีก 21 คน แก๊งลวงหญิงไทยไปค้าบริการ

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลกลางแถลงคืบหน้าคดีทลายแก๊งค้าหญิงไทยข้ามชาติ จับเพิ่มผู้ต้องหาอีก 21 คน รวมผู้ต้องหาชุดเดิมที่ถูกจับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016 เป็น 38 คน แต่ยังไม่ระบุว่ามีคนไทยถูกจับเพิ่มอีกกี่คน หลังจากที่ชุดแรกมีมากถึง 12 คน รวมถึงหัวหน้าแก๊ง "สุมาลี อินทร์ทอง" โดยอัยการเพิ่มตัวเลข "เหยื่อ" หญิงไทยที่ถูกหลอกมาขายตัวในอเมริกาเพิ่มจาก "หลายร้อยคน" เป็น "หลายพันคน" แล้ว

รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ สตาร์ ทรีบูน ของรัฐมินิโซต้า เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 25 พ.ค. 2017 ระบุถึงความคืบหน้าของคดี "ทลายแก๊งค้าผู้หญิงไทย" ขนาดใหญ่ ซึ่งสยามทาวน์ฯ เคยนำเสนอข่าวนี้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา โดยข่าวล่าสุดบอกว่าอัยการของรัฐบาล ในมินิอาโปลิส ได้แถลงข่าวการยื่นฟ้องผู้ต้องหาเพิ่มอีก 21 คน ล้วนแต่เป็นบุคคลในระดับสูงของขบวนการค้าผู้หญิงไทยข้ามชาติทั้งสิ้น โดยผู้ต้องหาชุดใหม่ถูกจับกุมจากหลายรัฐ เช่นแคลิฟอร์เนีย, เท็กซัส, อิลลินอยส์
ข่าวบอกว่า การยื่นฟ้องร้องผู้ต้องหาชุดใหม่ดังกล่าว ทำให้มีผู้ต้องหาในปฏิบัติการทลายแก๊งค้าผู้หญิงไทยของรัฐมินิโซต้า ที่เรียกว่า Bangkok dark nights เพิ่มเป็น 38 คน และอัยการเจ้าของคดีหวังว่า จะสามารถ "ดีล" หรือเจรจาแลกเปลี่ยนกับผู้ต้องหาเหล่านี้ เพื่อให้สามารถเอาผิดกับหัวหน้าแก๊ง ซึ่งบางรายยังลอยนวนอยู่ที่ประเทศไทยได้ภายในเร็ววันนี้
อัยการเจ้าของคดี แถลงว่า เฉพาะในเมืองมินนีอาโปลิส ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐมินิโซตา ขบวนการค้าผู้หญิงไทยขบวนการนี้ ได้เปิดซ่องโสเภณีถึงเจ็ดแห่ง และว่าหัวหน้าแก๊ง ซึ่งยังคงหลบหนีอยู่ในประเทศไทย เป็นคนเลือกสถานที่เหล่านี้เพื่อใช้เป็นซ่องโสเภณีด้วยตัวเอง
นอกจากนี้ อัยการยังบอกด้วยว่า จำนวนเหยื่อ ที่เป็นผู้หญิงไทยของขบวนการนี้ อาจจะมีจำนวนหลายพันคน ไม่ใช่หลักร้อยอย่างที่เคยเป็นข่าว เพราะหากพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่ากลุ่มคนร้ายได้ลงมือหลอกลวงผู้หญิงไทยมาขายตัวในอมริกามาตั้งแต่แต่ปี 2009 หรือเมื่อแปดปีที่แล้ว
ทั้งนี้ กลุ่มคนร้ายจะมองหาเหยื่อผู้หญิงไทยที่ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษ หรือเข้าใจภาษาอังกฤษได้เพียงเล็กน้อย โดยเรียกเหยื่อเหล่านี้ว่า "ฟลาวเวอร์" จากนั้นก็ลงมือหลอกล่อด้วยคำสัญญาว่าพวกเธอจะมี "ชีวิตที่ดีกว่า" ในอเมริกา จากการทำงานนวด, เลี้ยงเด็ก, หรือเป็นแม่บ้าน ฯลฯ พร้อมทั้งยินดีออกเงินค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้ล่วงหน้า ตั้งแต่การยื่นเรื่องขอเอกสารที่จำเป็น จนถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักในอเมริกา ซึ่งเงินดังกล่าว จะกลายเป็น "หนี้สิน" ก้อนโต บางรายเป็นหนี้สูงถึง 60,000 ดอลลาร์ และถูกบังคับให้ทำทุกอย่างตามที่คนร้ายต้องการ รวมถึงการขายตัวด้วย
โดยคำฟ้องผู้ต้องหาชุดใหม่ดังกล่าวนี้ ข่าวบอกว่ามีเนื้อหาคล้ายกับผู้ต้องหาชุดแรก คือมีพฤติกรรมแบบ "แก๊งมาเฟีย" ที่สมาชิกแต่ละคนมีบทบาทหน้าที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ trafficker ซึ่งเป็นเหมือน เจ้าของผู้หญิงไทยที่ถูกล่อลวงมา, house bosses ทำหน้าที่ดูแลซ่องโสเภณี ซึ่งมีกระจายอยู่ในหลายรัฐ, facilitators ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับขบวนการค้าผู้หญิงไทยข้ามชาติ รวมถึงแต่งงานกับหัวหน้า หรือบุคคลระดับสูงของขบวนการนี้ เพื่อให้เขาหรือเธอสามารถเดินทางเข้าออกอเมริกาได้ง่ายขึ้น และกลุ่มที่ทำหน้าที่ ฟอกเงิน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของขบวนการนี้ด้วย
การทลายขบวนการค้าผู้หญิงไทยข้ามชาติตามปฏิบัติการที่เรียกว่า Bangkok dark nights ดังกล่าวนี้ เป็นข่าวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2016 โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจากหลายหน่วยงาน เช่นโฮมแลนด์ ซีเคียวริตี้, ไออาร์เอส ร่วมกับหน่วยงานผู้รักษากฎหมายทั้งระดับรัฐ และระดับท้องถิ่น บุกจับกุมผู้ต้องสัยพร้อมกันหลายจุด หลายเมือง ทั้งในมินนีอาโปลิส และชิคาโก้ ถือเป็นการปฏิบัติการครั้งแรกที่มีเป้าหมายการจับกุมแบบ "ยกแก๊ง" (entire sex trafficking organization) โดยการจับกุมเกิดขึ้นหลังจากมีการสอบสวนและติดตามพฤติกรรมของผู้ต้องสงสัยมาเกือบสองปี รวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐมินิโซต้า เดินทางไปติดต่อขอความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในประเทศไทยด้วย
ในเอกสารคำฟ้องนั้น อัยการเรียกบรรดาเหยื่อที่เกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิงไทยเหล่านี้ว่า "ทาสยุคใหม่" เพราะถูกกักขังไม่ต่างจากทาสในยุคโบราณ ในอพาร์ทเมนท์ โรงแรม หรือสปา ถูกบังคับให้ทำงานขายบริการเพื่อชดใช้หนี้สิน บางรายถูกบังคับให้เสริมหน้าอก เพื่อให้ตรงกับความต้องการของ "ตลาด" โดยค่าใช้จ่ายในการทำศัลยกรรมจะทบกับหนี้สินที่อยู่มีเดิม บางคนถูกส่งตัวให้กับแขกที่ชอบความรุนแรง abusive sex buyers) โดยไม่มีทางปฏิเสธ และอาจถูกบังคับให้ขายตัวมากถึงวันละสิบครั้ง หรือมากกว่า
คำฟ้องบอกด้วยว่า บริการผิดกฎหมายของ "ทาสยุคใหม่" จากเมืองไทยเหล่านี้ถูกโฆษณาผ่านเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึง backpage.com และ eros.com
ข่าวบอกว่า การฟอกเงินของขบวนการนี้ ถือเป็นเรื่องยากที่จะตรวจพบ เพราะผู้ต้องหาส่วนใหญ่ไม่เคยมีประวัติ และรับค่าใช้บริการเป็นเงินสดเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่นเปิดบัญชีแบบที่เรียกว่า funnel account ในนามของเหยื่อหลายๆ บัญชี การลอบขนเงินสดออกนอกประเทศทีละมากๆ โอนเงินกลับประเทศไทย ทั้งที่ผ่านระบบธนาคาร และการโอนเงินนอกระบบ แบบที่เรียกว่า hawala-based system" หรือการโอนเงินโดยไม่มีการเคลื่อนไหวของเงินจริงๆ ซึ่งภายใต้วิธีการต่างๆ เหล่านี้ อัยการเชื่อว่าขบวนการค้าหญิงไทยขบวนการนี้ สามารถเคลื่อนย้ายเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ออกนอกประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
การพิจารณาคดีของกลุ่มผู้ต้องหาชุดใหมนี้ ข่าวบอกว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 2 ตุลาคม โดยกลุ่มผู้ต้องหาทั้งสองชุด อยู่ในความดูแลของผู้พิพากษาอาวุโส โดโนแวน แฟร็ค และว่ามีผู้ต้องหาที่ถูกส่งฟ้องในชุดแรกจำนวนสามคน ได้ยอมสารภาพผิดตามข้อหาเพื่อแลกกับโทษปรับระหว่าง 39,000-75,000 ดอลลาร์ ต่อข้อหา แทนโทษจำคุก
โดยสองในสามผู้ต้องหาที่ให้การรับสารภาพ คือ จอห์น ซีบาเรคกี้ และ จอห์น หงอ ยอมรับว่าเข้ามาร่วมขบวนการค้าผู้หญิงไทย โดยเริ่มจากการเป็นลูกค้าก่อน จากนั้นถูกทาบทามให้ทำหน้าที่เป็น "รันเนอร์" มีหน้าที่ขับรถพาผู้หญิงไทยไปตามจุดนัดพบ รับ-ส่ง สนามบิน รวมถึงพาเหยื่อผู้หญิงไทยไปซื้อข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงถุงยางอนามัยและอุปกรณ์ประกอบการให้บริการต่างๆ แลกกับค่าแรงเป็นเงินสดบ้าง หรือได้หลับนอนกับผู้หญิงไทยเหล่านี้โดยไม่ต้องจ่ายเงินบ้าง
ส่วนผู้ต้องหารายที่สาม แอนดรูว์ ฟลานิแก้น นั้น เพิ่งยอมรับสารภาพเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ารับจ้างแต่งงานกับผู้ต้องหาหญิงอีกคนหนึ่ง เพื่อให้เธอสามารถอยู่ในอเมริกาได้อย่างถูกต้อง โดยผู้ต้องหาหญิงคนดังกล่าวถูกหลอกลวงมาในฐานะเหยื่อเช่นกัน แต่ภายหลังกลับกลายเป็น house boss หรือเจ้าของ-ผู้ดูแลซ่องแห่งหนึ่ในแอตแลนต้า
การจับกุมผู้ต้องหาชุดใหม่ทั้ง 21 คนดังกล่าวนี้ ข่าวไม่ได้ระบุว่ามีผู้ต้องหาคนไทยมากน้อยเท่าไหร่ แต่การจับกุมครั้งแรกจำนวน 17 คนเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2016 นั้น มีผู้ต้องหาที่เป็นคนไทยมากถึง 12 คน จากหลายเมือง เช่น มินนิอาโปลิส ชิคาโก้ แอทแลนต้า ลอส แอนเจลิส และโฮโนลูลู
โดยผู้ต้องหาซึ่งถือว่าเป็น "หัวหน้า" หรือ "บอส" ของขบวนการค้าผู้หญิงไทยขบวนการนี้ เป็นผู้หญิงไทยชื่อ สุมาลี อินทร์ทอง (Sumalee Intrathong) หรือจอย วัย 55 ปี โดยผู้ต้องหารายนี้ได้ถูกทางการเบลเยี่ยมจับกุมได้ที่เมืองลีแอช ประเทศเบลเยี่ยม ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2016 จากข้อหาแบบเดียวกัน (ไม่เกี่ยวข้องกับคดีในอเมริกา) ซึ่งข่าวบอกว่าอัยการกำลังทำเรื่องขอตัวมาดำเนินคดีในมินิโซต้าด้วย
ต่อมา หนังสือพิมพ์ ชิคาโก้ ซันไทมส์ ได้รายงานข่าวเดียวกันนี้ โดยเน้นไปที่ผู้ต้องหาที่เป็นชาวเมืองชิคาโก้ เป็นหลัก โดยบอกว่าเจ้าหน้าที่เชอรีฟของ คุ๊กเคาน์ตี้ ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของโฮมแลนด์ ซีเคียวริตี้ ทำการจับกุมผู้ต้องหาในชิคาโก้ รวมทั้งสิ้น 6 คน ทั้งที่เป็นผู้ดูแลซ่อง (house boss) และผู้อำนวยความสะดวก (facilitators)โดยผู้ถูกจับกุมตัวที่ชิคาโก้ทั้งหกคนในครั้งนี้ เป็นผู้หญิงไทยสามคน คือ
1 วิไลวรรณ พิมคลาลี (Wilaiwan Phimkhalee) วัย 38 ปี ถูกตั้งข้อหาเป็น sex trafficker หรือผู้ทำหน้าที่ล่อลวงเหยื่อมาจากเมืองไทย2 กันยารัตน์ ชัยวิรัช (Kanyarat Chaiwirat) วัย 50 ปี ถูกตั้งข้อหาเป็นหัวหน้าซ่อง (house boss)3 ธัชรินทร์ รัตนมงคลกุล (Thoucharin Ruttanamongkongul) วัย 34 ปี ข้อหาเป็นหัวหน้าซ่อง (house boss)
โดยข่าวบอกว่าผู้หญิงไทยทั้งสามคน มีหน้าที่ในการควบคุมดูแลสถานที่ให้บริการทางเพศหลายแห่งในชิคาโก้
ส่วนผู้ต้องหาที่ไม่ใช่คนไทยอีกสามคนนั้น ได้แก่ โมหิด แทนดอน (Mohit Tandon) วัย 37 ปี, ริชาร์ด อเล็กซานเดอร์ วัย 52 ปี และแมททิว มินทซ์ วัย 25 ปี คำฟ้องบอกว่าเป็นลูกค้า หรือผู้ใช้บริการทางเพศของแก๊งค้าผู้หญิงไทยมาก่อน และได้รับการทาบทามให้เป็น facilitator ทำหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจผิดกฎหมายในเขตชิคาโก้
ข่าวของชิคาโก้ ซันไทมส์ บอกว่าบรรดาผู้หญิงไทยที่ตกเป็นเหยื่อในขบวนการค้ามนุษย์ขบวนการนี้ จะได้รับส่วนแบ่งจากการขายบริการ 60 เปอร์เซ็นต์ โดยอัตราค่าบริการจะอยู่ที่ประมาณ 200 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดยรายได้ส่วนที่เหลือจะตกเป็นของผู้ดูแลซ่อง
ส่วนรายชื่อของผู้ต้องหาชุดแรก ที่มีคนไทยมากถึง 17 คน ดังที่ปรากฎในคำฟ้องคดีเลขที่ 0:16-cr-00257-dwf-tnl ของศาลแขวงมินนิโซต้านั้น ส่วนหนึ่งประกอบด้วย, สุมาลี อินทร์ทอง หรือจอย (Sumalee Intarathong) วัย 55 ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะ หัวหน้า (boss/naub trafficker), ชะบาไพร บุญเหลือ (Chabaprai Boonluea) อายุ 42, จากเมืองวินเดอร์ จอร์เจีย ในฐานะหัวหน้าซ่อง (house boss), วัชริน ล้อมสีจัน (Watcharin Luamseejun) อายุ 46 ในฐานะหัวหน้าซ่อง (house boss), ภันทิลา รอดโพลกา (Pantilla Rodpholka) อายุ 31 จากเมาท์ พรอสเป็กท์ อิลลินอยส์ ในฐานะหัวหน้าซ่อง (house boss), นพวัน เลิศเลอชาชัย (Noppawan Lerslurchachai) วัย 35 ปี จากเมืองโลมิต้า แคลิฟอร์เนีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (facilitator), คะนอง อินทร์ทอง (Khanong Intharathong) อายุ 44 ปี จากเมืองดันวูดี้ จอร์เจีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (facilitator), พัชราพร แสงคำ (Patcharaporn Saengkham) อายุ 41 ปี จากลอส แอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (facilitator), สุภาพร สันประสิทธิ์ (Supapon Sonprasit) อายุ 31 ปี จากเซ็นต์พอลล์ มินนิอาโปลิส ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก (facilitator) เป็นต้น.

logoline