svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส.ส.อัฟกันยัวะจัด! เครื่องบินไม่รอทำ"ตกเครื่อง" สั่งสมุนขวาง"รันเวย์"

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.อัฟกันยัวะ เครื่องบินไม่รอทำตกเครื่อง โทรปลายทางเรียกผู้สนับสนุนขวางลงจอด จนกัปตันต้องหันหัวกลับคาบูล


               เหตุเกิดกับเที่ยวบิน RQ-814 สายการบิน คาม แอร์ ซึ่งออกจากสนามบินฮามิด คาไซ ในกรุงคาบูล มุ่งหน้าไปยังจังหวัดบามิยัน ทางภาคกลาง เมื่อเวลา 08.00 น.ของวันอังคาร พร้อมผู้โดยสาร 30 ชีวิต แต่ต้องหันหัวกลับไปยังที่เดิม เพียงเพื่อกลับไปรับ ส.ส.บามิยัน 2 คนที่พลาดเที่ยวบิน คือนายกูลาม ฮุสเซน นาเซรี กับ อับดุล เราะห์มาน ชาฮีดานี เนื่องจากเครื่องบินไม่สามารถลงจอดสนามบินบามิยันได้  ผู้สนับสนุนของนักการเมืองทั้งสองเล่นนำก้อนหินมาวางบนรันเวย์
               สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ลูกชายของหนึ่งใน ส.ส.สองคนนี้ ซึ่งเป็นตำรวจสนามบินบามิยัน นำทีมขวางการลงจอด และเผยแพร่คลิปที่แสดงให้เห็นขณะที่ ส.ส.ชาฮีดานี บนเครื่องบินก่อนออกเดินทางจากคาบูล พูดว่า "ทีนี้ทุกคนคงจะรู้แล้วว่าผมเป็นใคร และมีอำนาจแค่ไหน"
               มีรายงานว่าเมื่อ ส.ส.ไปถึงสนามบินนั้น เครื่องบินอยู่บนรันเวย์พร้อมทะยานขึ้นแล้ว ทั้งสองฉุนเฉียวและโทรหาคนของตัวเองในบามิยัน และเมื่อเครื่องบินใกล้ถึงปลายทาง คนเหล่านั้นมารวมตัวปิดรันเวย์โดยนำก้อนหินไปวาง ที่สุดเครื่องบินลงจอดไม่ได้และต้องกลับไปคาบูล               สื่อท้องถิ่น โทโลนิวส์ รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คนถูกจับกุมจากเหตุการณ์นี้ รวมถึงลูกชายของ ส.ส. แต่ ส.ส.ชาฮีดานี อ้างว่าไม่รู้เรื่องว่ามีการขวางเครื่องบินลงจอดที่บามิยัน เป็นการกระทำของผู้สนับสนุน และเขาได้ขอร้องแล้วว่าไม่ให้ทำ               นายมาห์มูด ฮาบิบี ผู้อำนวยการกรมการบินพลเรือนอัฟกานิถสาน กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ละเมิดระบบความปลอดภัยอย่างชัดแจ้ง ขัดทั้งกฎหมายการบินอัฟกานิสถานและการบินสากล กรมการบินได้แจ้งความกับนักการเมืองทั้งสอง และเรื่องอยู่ระหว่างสอบสวน แต่ขณะเดียวกัน คาม แอร์ ก็ไม่ควรยอมถูกกดดัน และควรติดต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง               แต่กัปตัน ซาหมัด ออสมาน ซามาดี ผู้บริหาร คาม แอร์ กล่าวว่า ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน เราตกอยู่ใต้แรงกดดันหนักมาก และวิตกความปลอดภัยผู้โดยสาร จนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากบินกลับไปยังคาบูล จากนั้น ผู้โดยสารต้องลงจากเครื่อง เพราะต้องเติมน้ำมันใหม่ ทำให้เกิดความไม่สะดวกและล่าช้า               คาม แอร์ เป็นสารการบินเอกชนแห่งเดียวของอัฟกานิสถาน เริ่มให้บริการเมื่อพฤศจิกายน 2546 เหตุการณ์นี้ทำให้บริษัทสูญเสีย 1 หมื่นดอลลาร์ และเที่ยวบินจำนวนหนึ่งต้องล่าช้า

logoline