svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จวก "ทรัมป์" ไร้มารยาทดันผู้นำ "มอนเตเนโกร" เพื่อจะถ่ายรูปแถวหน้า

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและไร้มารยาทอีก เมื่อเขาดันนายกรัฐมนตรีมิโล จูคาโลวิช ของมอนเตเนโกร ที่เดินอยู่ข้างหน้า เพื่อที่แทรกตัวเองไปยืนถ่ายรูปแถวหน้า ทั้งๆ ที่เจ้าภาพจัดตำแหน่งยืนเอาไว้ให้แล้ว

ทรัมป์ซึ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ได้แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะหาที่ยืนเพื่อถ่ายรูปหมู่ร่วมกับผู้นำ 27 ชาติสมาชิก โดยถือวิสาสะเอามือดันนายกรัฐมนตรีของมอนเตเนโกรให้ไปอยู่ข้างหลัง แล้วแทรกตัวไปยืนข้างหน้าแทน ทั้งยังทำท่าเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นตอนที่เขาดันผู้นำประเทศขนาดเล็กว่าให้พ้นทาง เพื่อไปยืนคู่กับ เจนส์สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตที่แถวหน้า

มอนเตเนโกร กำลังจะกลายเป็นสมาชิกนาโตในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ส่วนผู้เข้าร่วมการถ่ายรูปหมู่มีทั้งหมด 31 คน ได้แก่ ผู้นำชาติสมาชิก 28 ประเทศ บวกมอนเตเนโกร, เลขาธิการนาโตและนายกรัฐมนตรีของเบลเยียม ประเทศเจ้าภาพ ซึ่งมีการกำหนดตำแหน่งยืนเอาไว้แล้วว่า ทรัมป์ต้องยืนแถวหน้าและอยู่ระหว่างสโตลเทนเบิร์กกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ และเจ้าภาพเบลเยียม ส่วนผู้นำมอนเตเนโกรยืนแถวหลังสุดด้านขวา

ทรัมป์ยังทำลายบรรยากาศการประชุมสุดยอด ด้วยการตำหนิเพื่อนสมาชิกเรื่องการ "เบี้ยวหนี้" ไม่ยอมจ่ายเงินเข้าองค์การตามพันธสัญญาและไม่ยุติธรรมต่อสหรัฐฯ ทั้งที่ประเทศเหล่านี้ ได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามเช่นเดียวกับประเทศที่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ทั้งยังเตือนประเทศสมาชิกให้เข้มงวดบริเวณพรมแดน โดยบอกว่า มีคนนับพันนับหมื่นที่หลั่งไหลเข้าไปในประเทศต่างๆ ของเราและกระจายอยู่ทั่วไปหมด ในหลายกรณีเราไม่รู้ว่า พวกเขาเป็นใคร เราต้องเข้มแข็ง ต้องเข้มงวดและต้องระวังตัว

logoline