svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชุมนุมไล่ผู้นำบราซิลเดือด บุกเผากระทรวง

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ชุมนุมที่เดินขบวนขับไล่ประธานาธิบดีบราซิลด้วยความโกรธแค้นบุกเผาทำลายกระทรวงบางแห่ง ทำให้ตำรวจต้องใช้ทั้งแก๊สน้ำตา แก๊สพริกไทย และกระสุนยางเข้าสลาย การปะทะรุนแรงทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 50 คน

ผู้ประท้วงราว 35,000 คนเดินขบวนมุ่งหน้าไปยังอาคารรัฐสภาในกรุงบราซิเลียเมื่อวานเพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ที่ถูกกล่าวหาคดีทุจริต ลาออกจากตำแหน่ง และปะทะกับตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและแก๊สพริกไทยเข้าสลาย ขณะที่ผู้ชุมนุมจุดไฟเผาห้องสุขาเคลื่อนที่เพื่อกั้นขวางตำรวจ และบางคนสามารถบุกเข้าไปจุดไฟเผาอาคารกระทรวงเกษตร และสร้างความเสียหายให้กับอีกบางกระทรวงรัฐมนตรีหลายคนได้รับการอพยพออกจากอาคาร และประธานาธิบดีสั่งให้ทหารเข้ารักษาความปลอดภัยทำเนียบประธานาธิบดีและอาคารราชการ
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 49 คนจากการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในกรุงบราซิลเลียครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556
ชณะเดียวกันข้าราชการในรัฐริโอ เด จาเนโร ปะทะกับตำรวจขณะชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดีเตเมร์ และ ลูอิซ เฟอร์นันโด เปเซา ผู้ว่าการรัฐริโอ ที่ด้านนอกอาคารสภาท้องถิ่นเมื่อวาน หลังผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในสภา ทำให้ตำรวจยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ผู้ชุมนุมจึงตอบโต้โดยทุบทำลายรถยนต์ของตำรวจที่จอดอยู่
ประธานาธิบดีเตเมร์ที่เพิ่งรับตำแหน่งในปีที่แล้วและมีคะแนนนิยมเหลือไม่ถึง 10%กำลังถูกสอบสวนกรณีรู้เห็นกับการจ่ายสินบนเพื่อปิดปากพยานคดีคอร์รัปชั่น และเผชิญกระแสกดดันอย่างหนักให้ลาออก การตัดสินใจส่งทหารเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยในเวลานี้ถูกมองว่าไม่ปกตินักและไม่สมเหตุผล อาจทำให้ความโกรธแค้นต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้น

logoline