svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเผยภาพ มือระเบิดฆ่าตัวตาย

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอังกฤษ เผยภาพแรกของมือระเบิดที่ก่อเหตุโจมตีแมนเชสเตอร์ อารีนา หลังจบคอนเสิร์ตของนักร้องชื่อดัง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน และบาดเจ็บ 59 คน

ตำรวจอังกฤษเผยภาพมือระเบิดฆ่าตัวตายเป็นครั้งแรก และระบุตัวว่าคือ นายซัลมานอาเบดี ชาวอังกฤษเชื้อสายลิเบียวัย 22 ปี หลังบุกจู่โจมเข้าตรวจค้นบ้านพักในเมืองแมนเชสเตอร์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ประกาศยกระดับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายเป็น "ขั้นวิกฤต" เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ทั้งยังสั่งวางกำลังทหาร 5,000 นาย ตามถนนสายต่างๆ เนื่องจากวิตกว่า อาจจะเกิดการโจมตีอีกในระยะเวลาอันใกล้
นายอาเบดี ได้ชื่อว่า เป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายที่เกิดในอังกฤษ ที่สังหารหมู่ผู้บริสุทธิ์ 22 คน ในจำนวนนี้ มีเด็กวัยเพียง 8 ขวบรวมอยู่ด้วย และผู้บาดเจ็บอีก 59 คน ด้วยการใช้ "nail bomb" โจมตีเด็กวัยรุ่นหลังจบคอนเสิร์ตของนักร้องนักแสดงสาวชาวอเมริกัน"อะรีอานา กรานเด" ที่แมนเชสเตอร์ อารีนา
เขาเคยแอบไปฝึกเป็นนักรบญีฮัด ในระหว่างที่ครอบครัวเดินทางไปยังซีเรีย ซึ่งสำนักข่าวกรองเกรงว่า เขาอาจจะไม่ได้ดำเนินการเพียงลำพัง หลังกลุ่มไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมีเซลล์ก่อการร้ายที่ยังลอยนวลอยู่
ครอบครัวของนายอาเบดีมาจากลิเบีย ตั้งแต่สมัยพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ยังอยู่ในอำนาจ แต่ตัวเขาเกิดและเติบโตที่อังกฤษ พ่อของเขาทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน เขาเพิ่งจะไปลิเบียเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่งกลับมาได้ไม่กี่วัน และแม้หน่วยข่าวกรองในประเทศ หรือ MI5 จะรู้จักเขา แต่ก็ไม่ได้จับตาอย่างใกล้ชิด หรือ ระบุว่าเป็นตัวอันตราย จนกระทั่้งมาก่อเหตุโจมตีที่ได้ชื่อว่า เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดวินาศกรรมโจมตีลอนดอน เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2548
นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงภายหลังการประชุมฉุกเฉินวาระพิเศษของคณะกรรมการ "คอบรา" ว่า จะให้มีการวางกำลังทหาร 5,000 นาย ตามจุดสำคัญ รวมทั้ง สนามกีฬาและสถานที่จัดแสดงดนตรี รวมทั้งหน่วยรบพิเศษทางอากาศ หรือ SAS ที่จะใช้ยุทธการ "Operation Temperer" ด้วย ซึ่งผู้นำอังกฤษบอกว่า "ผู้ก่อการร้ายจะไม่ชนะและเราจะมีชัยเหนือกว่า"

logoline