svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ขับรถในออสซี่...ง่ายนิดเดียว

17 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผมกลับถึงเมืองไทยในวันเปิดเทอม ปล่อยเวลา2-3วัน ลำดับเรื่องราว 7 วันในออสเตรเลีย และตกลงใจอยากเขียนเรื่องจราจร เพราะมาเมืองไทยแล้วขับรถตามกฎจราจรดู คนที่นั่งมาด้วยบ่นอึดอัด โดยเฉพาะเรื่อง 'ความเร็ว'

ที่ออสเตรเลีย เขามีวิธีการที่แปลกดี คือ ถ้าคนหัดขับรถ จะติดป้ายตัวแอล (L) ซึ่งต้องมีคนที่ขับรถเป็น มีใบขับขี่นั่งมาด้วยทุกครั้ง แบบพ่อสอนขับรถ หรือรร.สอนขับรถ ประมาณนั้น

พอขับรถได้ทก็ไปสอบใบขับขี่ ผมไม่รู้ว่าสอบยังไง และเมื่อสอบผ่านจะได้ป้ายพี (P) สีแดง มาติดที่ทะเบียนรถ บอกให้รู้ว่า เพิ่งได้ใบขับขี่นะ พวกคุณผู้ร่วมทางต้องอยู่ห่างไว้ และเป็นที่สังเกต อุบัติเหตุเกิดกับ'พีแดง'มากที่สุด

ขับรถในออสซี่...ง่ายนิดเดียว

ปีถัดมาไปสอบอีกจะได้ 'พีเขียว' ต้องถือไว้ 2 ปี จึงจะมีสิทธิ์สอบใบขับขี่ตลอดชีพ แต่การจะสอบพีแดง เป็นพีเขียว หรือพีเขียวเป็นตลอดชีพ นั่นต้องมีแต้มเหลือพอจึงจะมีสิทธิ์สอบ ถ้าแต้มหมดต้องรอ3ปี รอรีเซ็ตแต้มใหม่
ออสเตรเลีย เขามีมาตรการควบคุมคนขับรถอย่างเข้มงวด ด้วยการตัดแต้มใบขับขี่ และมีโทษคนทำผิดกฎจราจร ไม่ว่าจับรถเร็วเกินกำหนด ฝ่าไฟแดง ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย(ทุกที่นั่ง) อย่างต่ำ 300 เหรียญ อยากรู้ราคาเงินไทย ก็เอา 25 บาทคูณ
เรื่องความเร็ว ถนนในเมือง 40-50-60 กม/ชม. (ชม.รร.เข้า เลิกเรียน บริเวณรร.ต้องขับไม่เกิน 40กม/ชม.) นอกเมือง 60-80 (แล้วแต่ช่วงถนน) ไฮเวย์ 100 ทุนคนขับรถตามที่กำหนด ความเร็วเท่าๆ กัน ไม่มีใครปาดซ้าย ปาดขวา หรือเบียดเข้าตรงคอขวด เพราะเขามีกล้องเก็บภาพทั้งหมด สมมุติถ้าขับรถความเร็วเกินกำหนด 3 วันมีใบสั่งและใบตัดแต้ม ส่งมาให้ถึงบ้าน

ขับรถในออสซี่...ง่ายนิดเดียว

ออสเตรเลีย นับว่าห่วงคนกว่ารถ การข้ามถนนในซิดนีย์ ทุกทางแยกมีสัญญานให้ข้าม ในกรณีทางเล็กทางน้อยที่ไม่มีสัญญาน เมื่อเราขับรถไป ทันทีที่เท้าคนแตะพื้นถนน เราต้องชลอและหยุดรถให้คนข้าม
ที่นี่น่าจะได้ชื่อว่าเมืองจักรยาน เขาห้ามรถยนต์เข้าใกล้จักรยาน ในระยะ 1 เมตร ห้ามบีบแตรไล่ ไม่แปลกที่ผมขับรถ VW sti ตามไฮเวย์ จากซิดนีย์ ไปเมืองลิเวอร์พูล จะเห็นจักรยาน วิ่งอยู่ในเลนส์จักรยาน อ้อ เข้าห้ามเปิดช่องพิเศษ ถ้าเป็นพี่ไทย รถติดเบี่ยงลงไหล่ถนนเปิดทางพิเศษ แล้วไปเบียดเข้าข้างหน้า ที่นี่ห้ามครับ และคนเขาก็ทำตามกฎ ก็อย่างที่บอก เขาปรับหนัก ตัดแต้มใบขับขี่ อย่างจริงจัง
ไม่ใช่ผมเห่อฝรั่งนะครับ แต่เขาเคารพกฎจราจร อุบัติเหตุไม่ใช่ไม่เกิด แต่เกิดน้อย

ขับรถในออสซี่...ง่ายนิดเดียว


แต่ก็มีบางอย่างที่ฝรั่งก็เลียนแบบไทยนะครับ ขณะจอดรถติดไปแดงที่ Dacey Avn จะไป centennial park ผมเหลือบมองกระจกส่องหลัง เห็นฝรั่งเช็ดกระจก อันนี้ฝรั่งเลียนแบบเด็กเช็ดกระจกแถวๆ คลองเตย (ฮา)

ขับรถในออสซี่...ง่ายนิดเดียว

logoline