svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจ้าชายฟิลิป" เริ่มยุติปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ก.ย.นี้

04 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักพระราชวังบัคกิงแฮมของอังกฤษ ประกาศวันนี้ (4 พ.ค.) ว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จะทรงยุติการปฏิบัติพระราชกรณียกิจตั้งแต่เดือนกันยายนนี้

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ระบุว่า เจ้าชายฟิลิป พระชันษา 95 ปี จะยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม และจะทรงยุติการปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งหมดตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ก็ทรงสนับสนุนการตัดสินพระทัยของพระองค์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ทางพระราชวังบัคกิงแฮมไม่ได้ระบุถึงสาเหตุที่เจ้าชายฟิลิปทรงตัดสินพระทัยเช่นนี้ 
การตัดสินพระทัยครั้งสำคัญของเจ้าชายฟิลิปมีขึ้นหลังเกิดข่าวลือแพร่สะพัดในโลกออนไลน์ว่าพระองค์สวรรคตแล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่พระราชวังบัคกิงแฮมจะออกมายืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าไม่มีเรื่องน่าห่วงแต่อย่างใด หลังหนังสือพิมพ์เดลีเมลลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั่วประเทศถูกเรียกตัวไปยังสำนักพระราชวังบักกิงแฮมช่วงเช้ามืดวันนี้ ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) เจ้าชายฟิลิปได้เสด็จเปิดอัฒจรรย์ใหม่ที่สนามคริกเกตลอร์ดใจกลางกรุงลอนดอน 
เมื่อปี 2554 เจ้าชายฟิลิปเคยพระราชทานสัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า ถึงเวลาที่พระองค์จะต้องลดการปฏิบัติพระราชกรณียกิจแล้ว

logoline