svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาคองเกรสส์สอบซีอีโอ "ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส"

03 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีอีโอยูไนเต็ด แอร์ไลน์ และซีอีโอสายการบินชั้นนำอีกหลายแห่ง ให้ปากคำคณะกรรมาธิการคมนาคมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุอื้อฉาว ลากผู้โดยสารลงจากเครื่อง


นายออสการ์ มูนอซ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการคมนาคมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กรณีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำสนามบินชิคาโก บังคับลากผู้โดยสารลงจากเครื่องบินของยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 9 เม.ย.
ทั้งนี้ สมาชิกสภาคองเกรสที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ส่วนใหญ่สนับสนุนความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะยกเลิกกฎระเบียบอุตสาหกรรมโดยเห็นว่าเป็นตัวขัดขวางการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ
การปรากฎตัวของนายมูนอซ ต่อคณะกรรมาธิการคมนาคมและสาธารณูปโภค สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ถือเป็นบททดสอบที่สำคัญของสภาคองเกรส ในการจัดการกับบริษัทที่ประพฤติมิชอบในช่วงที่รัฐบาลชุดใหม่มีมาตรการผ่อนคลายกฎระเบียบแก่เอกชนมากมายหลายด้าน และผู้ที่ร่วมถูกสอบปากคำกับนายมูนอซ มีนายสกอตต์ เคอร์บี ประธานบริษัทสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส รวมทั้งคณะผู้บริหารสายการบินอีกหลายแห่ง ทั้งอเมริกันแอร์ไลน์ส เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส อแลสกา แอร์ไลน์ส และที่ปรึกษาสหภาพผู้บริโภค

กลุ่มผู้บริหารสายการบินถูกซักฟอกอย่างหนัก เนื่องจากความไม่พอใจของผู้บริโภคที่มีต่อสายการบินต่างๆ หลังเกิดเหตุการณ์นายแพทย์เดวิด ด๋าว ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามวัย 69 ปี ถูกลากดึงลงจากเครื่องบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ที่สนามบินเมืองชิคาโก เมื่อวันที่ 9 เม.ย. เพื่อให้ที่นั่งพนักงานของยูไนเต็ดนายบิล ชูสเตอร์ ส.ส.พรรครีพับลิกัน ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคมและสาธารณูปโภค กล่าวในแถลงการณ์ ว่า การสอบปากคำครั้งนี้จะเป็นโอกาสได้เรียนรู้ สิ่งที่ได้ทำไปแล้วเพื่อปรับปรุงการให้บริการผู้โดยสารการบิน

ส่วนนายริค ลาร์สัน ส.ส.เดโมแครต ประธานคณะอนุกรรมาธิการการบิน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า กลุ่มผู้บริหกรสายการบินกำลังเผชิญหน้ากับคำถามที่ยากลำบากมาก

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐ จะสอบปากคำบรรดาผู้บริหารสายการบินต่างๆแยกต่างหากในวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น

logoline