svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธอีกลูก

29 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เกาหลีเหนือ ทดสอบยิงขีปนาวุธอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 29 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น โดยยิงจรวดจากฐานในจังหวัดพยองอันใต้ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง แต่จรวดดังกล่าวระเบิดหลังจากถูกยิงออกจากฐานได้เพียงไม่กี่สิบกิโลเมตร


การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้ของเกาหลีเหนือมีขึ่้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องของประชาคมโลก รวมถึง สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ต้องการลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี
ด้านกองทัพสหรัฐ เปิดเผยว่า พบชิ้นส่วนหลักของจรวดอยู่ห่างจากฐานยิงประมาณ 35 กิโลเมตร พร้อมทั้งคาดว่า จรวดที่ทดสอบจะเป็นจรวดพิสัยกลางที่เรียกว่าเคเอ็น-17 ซึ่งเป็นจรวดชนิดที่ยิงขึ้นจากฐานยิงจรวดเคลื่อนที่ภาคพื้นดินอย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีเหนือ ยังไม่ออกมาแสดงท่าทีใดๆ หลังจากทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดและไม่ประสบความสำเร็จ
การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 9 หลังจากเดือนม.ค. และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวต่อที่ประชุมสมัยพิเศษของสหประชาชาติเรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มมาตรการกดดันต่อเกาหลีเหนือ ให้ยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์

logoline