svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญมะกัน จับผิดเกาหลีเหนือ ให้ทหารถือปืนปลอม

27 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ชี้ เกาหลีเหนือให้ทหารถืออาวุธปลอม และเชื่อว่า คิม จองอึน อาจไม่ต้องการให้ปากกระบอกปืนจริงชี้ไปทางเขา

ผู้เชี่ยวชาญด้านทหารของกองทัพสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เกาหลีเหนือกำลังใช้ "การทูตตบตา" ด้วยการขนเอาอาวุธปลอมออกมาโชว์ ในระหว่างพิธีสวนสนามในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 15 เมษายน ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 105 ของประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และปู่ของนายคิม จอง-อึน และยังพบว่า แม้กระทั่งแว่นกันแดดที่ทหารใส่ ก็ไม่พร้อมที่จะใส่เข้าสู่สมรภูมิด้วยเช่นกันในพิธีสวนสนาม ที่แสดงให้เห็นหน่วยรบพิเศษ คอมมานโด ถือปืน AK-47 ติดเครื่องยิงลูกระเบิด RPG

ไมเคิล พรีเจนต์ อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐฯ ได้เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ว่า จากการวิเคราะห์ภาพถ่าย พบว่าอาวุธส่วนใหญ่เป็นของปลอม โดยเฉพาะ แม็กกาซีนบรรจุกระสุนแบบแแบบ "herical" มักจะเป็นของปลอม เพราะของจริงมักจะลำกล้องติดขัดบ่อยครั้ง ทั้งยังถูกโหลดกระสุนตั้งแต่สมัยที่เกาหลีเหนือประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตกระสุนอย่างหนัก หรือแม้แต่แว่นตาที่หน่วยรบพิเศษใส่ก็ธรรมดา ไม่ใช่เกรดทหาร ซึ่งทหารในประเทศตะวันตกต่างมีแว่นตากันลมกันฝุ่นที่ตัดเป็นพิเศษที่เรียกว่า "Ballistic Safety Glasses"

นอกจากนี้ ยังพบว่า "โพรเจกไทล์" ที่ติดอยู่ปลายกระบอกปืน ก็น่าจะเป็นของเล่นมากกว่าอาวุธ เพราะเห็นได้ชัดว่าเป็นพลาสติก และเชื่อว่า การที่ทหารเกาหลีเหนือต้องสวนสนามด้วยอาวุธปลอม ก็เพราะนายคิม จองอึน ไม่ต้องการให้พวกเขาหันปากกระบอกปืนไปที่จุดที่เขายืนดูการสวนสนาม ส่วนพวกที่ถือปืนที่เห็นเป็นเงินเงาวับ ก็อาจจะทาสีเอา

logoline