svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ศาล" ยับยั้ง คำสั่ง ทรัมป์ ตัดงบเมืองอุ้มผู้อพยพ

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโยบายเรื่องผู้อพยพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต้องหยุดชะงักอีกครั้ง เมื่อผู้พิพากษาศาลกลางในนครซานฟรานซิสโก มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ยับยั้งการบังคับใช้คำสั่งของทรัมป์เรื่องตัดงบอุดหนุนเมืองที่ไม่ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบเข้าเมือง

เดนนิส เฮอร์เรรา อัยการนครซานฟรานซิสโก แถลงเมื่อวันอังคารว่า ศาลกลางแขวงเหนือแคลิฟอร์เนียที่ตั้งอยู่ในนครซานฟรานซิสโก มีคำสั่งที่มีผลบังคับทั่วประเทศให้ระงับการบังคับใช้ข้อ 9A ในคำสั่งฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อ 25 ม.ค.ที่กำหนดให้ตัดงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลแก่เมือง sanctuary city หรือ เมืองที่ต้อนรับผู้อพยพและปกป้องผู้ลักลอบเข้าเมืองไม่ให้ถูกเนรเทศ
คำสั่งของผู้พิพากษา วิลเลียม ออร์ริค เป็นคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระหว่างพิจารณาคำฟ้องที่ยื่นโดยนครซานฟรานซิสโกและเขตซานตา คลารา เคาน์ตี เพื่อให้ล้มเลิกคำสั่งของทรัมป์ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และเป็นการพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ครั้งที่สามของทรัมป์ในเรื่องนโยบายผู้อพยพ
ผู้พิพากษาระบุในคำสั่งว่า งบประมาณของรัฐบาลกลาง ซึ่งไม่มีส่วนสัมพันธ์กับการบังคับใช้นโยบายตรวจคนเข้าเมือง ไม่อาจถูกตัดลดเพียงเพราะฝ่ายบริหารของเมืองเลือกใช้นโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่ประธานาธิบดีไม่เห็นด้วย
คำสั่งของผู้พิพากษามุ่งตอบโต้คำพูดของทรัมป์ที่ย้ำหลายครั้งว่างบประมาณเป็นอาวุธที่ใช้จัดการกับเมืองที่ต่อต้านนโยบายของเขา ผู้พิพากษาระบุด้วยว่า รัฐธรรมนูญให้อำนาจรัฐสภาในการจัดสรรงบประมาณ ประธานาธิบดีจึงไม่อาจตั้งเงื่อนไขใหม่กับการจัดสรรงบประมาณที่ผ่านการเห็นชอบจากสภาคองเกรสแล้ว

logoline