svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นผลิตเคสสมาร์ทโฟน ป้องกัน "เด็กติดมือถือ"

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทญี่ปุ่นผลิตเคสสมาร์ทโฟนที่ช่วยให้ผู้ปกครองปกป้องลูก ๆ ไม่ให้เป็นทาสเครื่องมือสื่อสาร พร้อมวางจำหน่ายส.ค. นี้"โมโม" บริษัทร่วมทุนสัญชาติญี่ปุ่นในเมืองโกเบ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ผลิตเคสสมาร์ทโฟนติดตั้งแอพพลิเคชั่นเสริม ที่เปิดให้ผู้ปกครองกำหนดเวลาเล่นมือถือของลูกได้


นอกจากนี้ตัวตรวจจับการเคลื่อนไหวที่เรียกว่า "โอโตมอส" จะระงับการทำงานของมือถือโดยอัตโนมัติเมื่อบุตรหลานกำลังเดินอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้เล่นมือถือขณะเคลื่อนที่ และเมื่อมีการกระทบกระเทือนอย่างแรง เช่น อุบัติเหตุ เคสมือถือสุดสร้างสรรค์จะส่งข้อความอัตโนมัติไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ปกครองอีกด้วย เคสชนิดนี้ต้องใช้ไขควงชนิดพิเศษเท่านั้นจึงจะถอดออกได้ 
ผู้ปกครองในญี่ปุ่นสามารถซื้ออุปกรณ์นี้ได้ตามร้านขายสมาร์ทโฟนทั่วไปในเดือน ส.ค. นี้ พร้อมสัญญา 2 ปี ครอบคลุมตัวเคสและค่าธรรมเนียมแอพพลิเคชั่นราว 500 เยนต่อเดือน (ราว 156 บาท)
ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นระบุว่า เด็กญี่ปุ่นตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น เช่นถูกล่อลวงผ่านโซเชียลมีเดียไปลวนลามทางเพศ ปีที่แล้วมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ตกเป็นเหยื่อรวม 1,736 คน สูงกว่าปี 2551 ที่สำนักงานเริ่มเก็บข้อมูลถึงสองเท่า ในจำนวนนี้กว่า 86% ถูกลวงผ่านสมาร์ทโฟน ที่หลายคนเล่นอินเทอร์เน็ตได้ไม่จำกัด

logoline